ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรกฤษณ์ กิติสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงที่มาที่ไปของการออกหนังสือลงวันที่ 27 พ.ค. 2564 ถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ระบุเนื้อความตอนหนึ่งว่า ได้จัดสรรวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม จำนวน 20 ล้านโดส ให้แก่รัฐบาลไทย แต่ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ไม่สามารถเข้าถึงนายกรัฐมนตรี หรือ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้

นายกรกฤษณ์ อธิบายว่า ได้ส่งหนังสือฉบับดังกล่าวไปยังเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เมื่อเช้าของวันที่ 27 พ.ค. 2564 ภายหลังเห็นราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศของราชวิทยาลัยฯ

ทั้งนี้บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด เป็นบริษัทด้านการลงทุน (investment) ที่มีการร่วมหุ้นกับบริษัทในสิงคโปร์ ก่อนหน้านี้ไม่เคยทำเรื่องยาหรือเวชภัณฑ์ด้านสาธารณสุขมาก่อน อย่างไรก็ดีมีอยู่วันหนึ่งทางบริษัทได้รับการติดต่อมาจากพันธมิตรที่เคยทำงานร่วมกันในสิงคโปร์และฮ่องกง โดยได้รับคำยืนยันว่าจะช่วยประสานเพื่อจัดหาวัคซีนซิโนฟาร์มเพื่อจัดจำหน่าย

สำหรับบริษัทซิโนฟาร์ม เป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจ ซึ่งปกติต้องเป็นการทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ไม่สามารถจำหน่ายผ่านบริษัทเอกชนได้ จึงได้ประสานมายังบริษัทของเราที่อยู่ในสิงคโปร์ โดยทางสิงคโปร์ก็ได้ถามมาว่าจะสามารถนำวัคซีนโควตา 20 ล้านโดส เข้ามาให้รัฐบาลไทยได้อย่างไรบ้าง

“ขณะนั้นผมก็แบ่งรับแบ่งสู้ แล้วได้เช็คข้อมูลกลับไปว่าบริษัทที่ติดต่อมายังสิงคโปร์นั้นมาจากซิโนฟาร์มจริงหรือไม่ จนกระทั่งได้รับคำยืนยันจากซิโนฟาร์มว่ามีวัคซีนจริง เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยจึงพยายามติดต่อท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

“แต่ก็อาจจะโชคไม่ดี หรือเป็นเพราะบุคคลที่ผมไปหาหรือพยายามติดต่อ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าเอกสารทั้งหมดไปถึงท่านรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งในที่สุดก็ไม่ได้มีการประสานหรือนำเสนออะไรทั้งสิ้น” นายกรกฤษณ์ อธิบาย

นายกรกฤษณ์ อธิบายต่อไปว่า เมื่อช่วงคืนวันที่ 26 พ.ค. 2564 มีโอกาสเห็นราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และทราบว่าจะมีการนำซิโนฟาร์มเข้ามาในประเทศไทย จึงคิดว่าอาจเป็นประโยชน์ในเรื่องนี้ เพราะได้รับคำยืนยันจากซิโนฟาร์มว่าจะสามารถจัดส่งวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

“วัคซีนอาจจะไม่ได้มาพร้อมกันทีเดียว 20 ล้านโดส แต่ก็จะเข้ามาในระยะเวลาที่ไล่กันสั้นมาก เราก็เลยส่งหนังสือเข้าไปถึงราชวิทยาลัยฯ ซึ่งก็มีผู้ใหญ่ใจดีนำหนังสือนี้ไปส่งให้

“จะเรียกว่าเสนอขายไหม มันเป็นบริษัทพาร์ทเนอร์ของเราที่สิงคโปร์เป็นผู้เสนอขาย แต่อยากใช้คำว่าเราพาซิโนฟาร์มซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจพามาติดต่อกับทางราชการดีกว่า ซึ่งตอนแรกก็ควรเป็นการติดต่อทางทีมนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฏว่าเราติดต่อไม่ได้ พอเห็นข่าวของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ก็เลยลองมาทางนี้ดีกว่า เผื่อจะเป็นประโยชน์มากกว่า แต่คงไม่ใช่ลักษณะเราเป็นคนค้าวัคซีนหรือขายยา คงไม่ใช่มุมนั้น” นายกรกฤษณ์ ระบุ

นายกรกฤษณ์ ระบุอีกว่า มีการส่งหนังสือฉบับดังกล่าวให้ทางราชวิทยาลัยฯ จริง โดยเป็นการส่งผ่านผู้ใหญ่ใจดีที่เราได้ปรึกษาไว้ เพราะเราเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์

“ผมเข้าใจว่าทางราชวิทยาลัยน่าจะมีการติดต่อกับซิโนฟาร์มเองด้วย แต่ก็ลองส่งเข้าไป เผื่อจะเป็นประโยชน์กับทางราชวิทยาลัยฯ” นายกรกฤษณ์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.แจงข้อเท็จจริงนำเข้า ‘ซิโนฟาร์ม’ พบกว่า 10 บริษัทที่อ้างเป็นตัวแทน ยืนยันรัฐบาลจีนไม่ขายให้ใครง่ายๆ

อย.เปิดเกณฑ์นำเข้าวัคซีนโควิด ปัจจุบันมีเพียงแค่ ‘ไบโอ เจนเนเทค’ ที่ขออนุญาตนำเข้า ‘ซิโนฟาร์ม’

‘นพ.นิธิ’ ยันวัคซีนต้องดีล ‘รัฐต่อรัฐ’เผยไม่เคยได้รับหนังสือจากเอกชน ย้ำตัวแทนที่แท้จริงต้องมี dossier