ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผย ยังไม่เคยได้รับหนังสือ บ.เอกชน ที่อ้างว่ามีโควตาซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส ระบุ พบกลุ่มคนมากมายอ้างว่าตัวเองเป็นตัวแทนวัคซีน ย้ำตัวแทนที่แท้จริงต้องมี dossier จากบริษัทเจ้าของวัคซีน


ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Nithi Mahanonda” เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2564 โดยมีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า ยังไม่ได้รับหนังสือที่บริษัทเอกชนอ้างว่าจะส่งถึง และถึงจะมาพบก็คงไม่ได้พบเหมือนกัน ทั้งนี้จากที่พยายามช่วยหาวัคซีน “ตัวเลือก” มาเพิ่มเติมระยะหนึ่งนั้น พบว่ามีบริษัทหรือกลุ่มคนมากมายที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของวัคซีนโน้นวัคซีนนี้ มากกว่าสิบกลุ่ม

ศ.นพ.นิธิ ระบุว่า ขอเรียนให้คนที่เห็นหนังสือฉบับดังกล่าวเข้าใจกันตามนี้ 1. กลุ่มหรือบริษัทแบบนี้ที่ว่าเป็นตัวแทนนั้นเป็นไปได้ยาก 2. การเป็นตัวแทนใครในการนำยาหรือวัคซีนจริงต้องได้รับ dossier (รายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิต) จากบริษัทเจ้าของเพื่อมาใช้ขอใบอนุญาตจาก อย.

3.บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้น ซึ่งเป็นเหมือนกันทุกบริษัททั่วโลกเพราะเป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน จะไม่ติดต่อกับเอกชนเป็นรายๆ หรือติดต่อคุยด้วยก็จะไม่ให้ dossier เพื่อยื่นขอใบอนุญาต

4. รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐบาลเมื่อติดต่อแล้วจึงอาจมอบหมายให้บริษัทที่ทำโลจิสติกเรื่องการขนส่งและเก็บวัคซีนที่มีมาตรฐานเฉพาะเป็นผู้ยื่นคำขอจดทะเบียน และทำการขนส่งแทนหน่วยงานรัฐได้ 5.  บริษัทหรือกลุ่มตัวแทนใดที่ว่าเป็นตัวแทนหรือมีวัคซีนเป็นล้านๆ โดสโดยไม่มี dossier ที่ต้นทางจัดให้ ไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ คงไม่ได้พบผมเช่นกัน

5. ถ้าติดตามและอ่านประกาศของราชวิทยาลัยฯ ในราชกิจจานุเบกษาที่อ้างถึงให้เกินแปดบันทัด แล้วอ่านข้อบังคับลูกที่ตามมาก็จะทราบว่า ยังไงราชวิทยาลัยฯก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มี ทั้งนี้ขอร้องอย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชนคนเจ็บก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.เปิดเกณฑ์นำเข้าวัคซีนโควิด ปัจจุบันมีเพียงแค่ ‘ไบโอ เจนเนเทค’ ที่ขออนุญาตนำเข้า ‘ซิโนฟาร์ม’

อย.แจงข้อเท็จจริงนำเข้า ‘ซิโนฟาร์ม’ พบกว่า 10 บริษัทที่อ้างเป็นตัวแทน ยืนยันรัฐบาลจีนไม่ขายให้ใครง่ายๆ

ปากคำ ‘เอ็มดี’ แอคแคป แอสเซ็ทส์ เจ้าของหนังสือโควตาซิโนฟาร์ม 20 ล.โดส หวังเป็นตัวกลางเชื่อมวัคซีนให้รัฐบาลไทย