ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ อย. เปิดหลักการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ต้องเป็นบริษัทที่ยื่นขออนุญาตเท่านั้น ปัจจุบันมีเพียง ‘ไบโอ เจนเนเทค’ ที่รอพิจารณาขึ้นทะเบียน ส่วน “แอคแคป แอสเซ็ทส์” ไม่สามารถนำเข้าได้


นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ว่า ตามหลักการที่จะนำวัคซีนเข้ามาในราชาอาณาจักร ต้องเป็นผู้ที่รับอนุญาตนำเข้า และผู้รับอนุญาตนำเข้าก็ต้องมาขึ้นทะเบียนกับ อย.

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่ผลิตจาก beijing institute ตอนนี้มีผู้ที่มายื่นเอกสารจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ครบแล้ว ก็คือบริษัท ไบโอ เจนเนเทค ซึ่งหากบริษัทไบโอ เจเนเทค ได้พิจารณาและได้รับทะเบียนก็จะสามารถนำเข้าได้แต่เพียงผู้เดียว ณ ตอนนี้ที่เขาได้ทะเบียน 

“พูดง่ายๆ คือถ้าเป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า และได้รับทะเบียนแล้ว ผู้ที่ได้รับทะเบียนก็จะเป็นคนที่ต้องนำเข้ามา” นพ.ไพศาล กล่าว

นพ.ไพศาล กล่าวถึงบริษัทเอกชนที่ระบุว่ามีโควตาวัคซีนซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดสว่า ไม่มีทางที่จะนำเข้ามาได้ และเป็นไปไม่ได้ ส่วนตัวเช็คแล้วว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้เป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าด้านยาด้วย

“ในกรณีที่ได้รับทะเบียนแล้ว คนที่นำเข้าได้ก็คือบริษัท ไบโอ เจเนเทค ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการประเมินทะเบียนอยู่ ในส่วน อย.ก็บอกได้เลยว่า บริษัทที่เป็นข่าวไม่ได้มายื่นขึ้นทะเบียน และไม่ได้เป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าด้วย เพราะฉะนั้นเขาไม่มีทาวนำเข้าได้เลย ณ ตอนนี้” นพ.ไพศาล กล่าว

อนึ่ง เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2564 บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ระบุว่า ได้ออกหนังสือลงวันที่ 27 พ.ค. 2564 ถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยมีเนื้อความตอนหนึ่งว่า ซิโนฟาร์มได้จัดสรรวัคซีนโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดส ให้แก่รัฐบาลไทย แต่ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ไม่สามารถเข้าถึงนายกรัฐมนตรี หรือ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อย.แจงข้อเท็จจริงนำเข้า ‘ซิโนฟาร์ม’ พบกว่า 10 บริษัทที่อ้างเป็นตัวแทน ยืนยันรัฐบาลจีนไม่ขายให้ใครง่ายๆ

ปากคำ ‘เอ็มดี’ แอคแคป แอสเซ็ทส์ เจ้าของหนังสือโควตาซิโนฟาร์ม 20 ล.โดส หวังเป็นตัวกลางเชื่อมวัคซีนให้รัฐบาลไทย

‘นพ.นิธิ’ ยันวัคซีนต้องดีล ‘รัฐต่อรัฐ’เผยไม่เคยได้รับหนังสือจากเอกชน ย้ำตัวแทนที่แท้จริงต้องมี dossier