ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะกรรมการพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุข ประเทศญี่ปุ่น ประกาศรับรองวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทยาของญี่ปุ่นเอง โดยเป็นการรับรองวัคซีนที่ผลิตขึ้นได้เองเป็นครั้งแรกของประเทศ 

การทดลองเกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายอายุ 18 ปีขึ้นไป และพบว่าวัคซีนที่ผลิตขึ้นได้เอง ซึ่งมีชื่อว่า ไดชิโรนะ (Daichirona) ให้ผลการผลิตแอนติบอดี้ที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่สะท้อนประสิทธิภาพของวัคซีนในระดับเดียวกับวัคซีน ไฟเซอร์ (Pfizer) และ โมเดอร์นา (Moderna) 

ขณะเดียวกัน วัคซีนยังมีผลข้างเคียงเหมือนกันอีกด้วย ทั้งอาการเจ็บปวดบริเวณแขนที่ฉีด อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ และมีไข้ แต่โดยทั่วไปอาการจะไม่รุนแรง 

2

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นจัดหาวัคซีนโควิด-19 จากต่างประเทศเป็นหลัก โดยใช้วัคซีนทั้ง ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา อีกทั้งยังได้สั่งซื้อเพิ่มเติมเพื่อเตรียมบูสเตอร์ให้กับประชาชนในเดือน ก.ย. 2566 นี้ จำนวน 20 ล้านโดสจากทั้ง 2 บริษัท เพื่อนำมาใช้ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ XBB ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักในปัจจุบัน

ผลดังกล่าวทำให้คาดการณ์ว่า วัคซีนตัวใหม่ที่ผลิตขึ้นได้เองในประเทศ แม้ว่าจะผ่านการรับรองก็ยังไม่ถูกนำมาใช้ในเร็วๆ นี้ 

ทว่า นอกจากวัคซีนไดชิโรนะ คณะกรรมการพิจารณาฯ ยังเลื่อนการรับรองวัคซีนโควิด-19 อีกชนิดที่ผลิตขึ้นโดยเอกชนอีกรายออกไปก่อน ซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาจากเชื้อโควิด โดยให้เหตุผลว่าต้องการข้อมูลสำหรับการพิจารณารับรองที่มากกว่านี้ 

3

นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศยังรายงานอีกว่า ญี่ปุ่นนับเป็นอีกประเทศที่ผลิตวัคซีนได้ช้ากว่าประเทศอื่นๆ โดยสาเหตุมีการพูดถึงการขาดความเร่งด่วนในการเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากเพิ่งรับรองยุทธศาสตร์การพัฒนา และผลิตวัคซีนแห่งชาติ เมื่อปี 2564 

แต่หลังการรับรองยุทธศาสตร์ ญี่ปุ่นยังประสบปัญหาต่างๆ ที่ผลต่อการวิจัยวัคซีน ทั้งการขาดทรัพยากรบุคคล และงบประมาณสำหรับการวิจัย กระบวนการกำกับดูแลที่ล่าช้า และการขาดแคลนบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพ รวมถึงยังขาดนักลงทุนที่ยินดีรับความเสี่ยง

กระนั้นญี่ปุ่นก็ได้ทุ่มงบประมาณราว 1.7 แสนล้านเยน หรือประมาณ 4.1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เกิดงานวิจัยจนในที่สุดนำไปสู่การผลิตวัคซีนป้องกันโควิดได้สำเร็จ โดย คัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า การพัฒนาวัคซีนเพื่อเตรียมรับมือกับโรคระบาดในอนาคตมีความสำคัญอย่างมาก และญี่ปุ่นจำเป็นต้องมีศักยภาพในการพัฒนาสำหรับเรื่องนี้ 

อ่านข่าวต้นฉบับ :
https://www.japantimes.co.jp/news/2023/08/01/japan/science-health/japan-panel-endorses-first-domestically-developed-covid-vaccine/