ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองเลขาธิการ อย. ระบุ เคยเจอบริษัทที่อ้างว่าเป็นตัวแทน “ซิโนฟาร์ม” มาแล้วกว่า 10 บริษัท มั่นใจรัฐบาลจีนไม่ขายให้คนอื่นง่ายๆ


นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา.(อย.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงกรณีที่บริษัทเอกชนระบุว่าพร้อมนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส ภายใน 2 สัปดาห์ว่า ที่ผ่านมาบริษัทดังกล่าว (บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด) ไม่เคยมาขอขึ้นทะเบียนวัคซีนกับ อย. และไม่เคยมาติดต่อมายัง อย. แต่อย่างใด

นพ.สุรโชค กล่าวว่า ผู้ที่จะนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องมายื่นขึ้นทะเบียนกับ อย.ก่อน ถือเป็นหลักสากลที่ปฏิบัติทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ซึ่งหากดูบริษัทที่นำเข้าทั้งหมดเป็นบริษัทวัคซีนหรือบริษัทยาทั้งนั้น แต่ถ้าดูบริษัทดังกล่าว พบว่าเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์

“กรณีที่บริษัทดังกล่าวระบุว่าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพียงรายเดียวในประเทศไทยกับ TELLUS AGROTECH PTE.LTD ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเสนอขายวัคซีนแก่รัฐบาลไทยนั้น พบว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน มีกว่า 10 บริษัทแล้วที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของซิโนฟาร์ม ซึ่งซิโนฟาร์มนั้นเป็นบริษัทของรัฐบาลจีน และรัฐบาลจีนก็ไม่ได้ขายให้กับคนอื่นง่ายๆ” นพ.สุรโชค กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.เปิดเกณฑ์นำเข้าวัคซีนโควิด ปัจจุบันมีเพียงแค่ ‘ไบโอ เจนเนเทค’ ที่ขออนุญาตนำเข้า ‘ซิโนฟาร์ม’

ปากคำ ‘เอ็มดี’ แอคแคป แอสเซ็ทส์ เจ้าของหนังสือโควตาซิโนฟาร์ม 20 ล.โดส หวังเป็นตัวกลางเชื่อมวัคซีนให้รัฐบาลไทย

‘นพ.นิธิ’ ยันวัคซีนต้องดีล ‘รัฐต่อรัฐ’เผยไม่เคยได้รับหนังสือจากเอกชน ย้ำตัวแทนที่แท้จริงต้องมี dossier