ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.คนใหม่ ยันเห็นด้วยถ่ายโอน รพ.สต. พร้อมผลักดันให้เดินหน้าเต็มที่ ชี้หากติดขัดกฎ ระเบียบ แม้แต่กฎหมาย ก็ต้องแก้เพื่อให้เดินหน้า  


วันที่ 7 พ.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ. เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่ง รมว.สธ. เป็นทางการ และเริ่มทำงานวันแรก โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในหลายประเด็น เริ่มจากประเด็นการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การถ่ายโอนรพ.สต.ล็อตต่อไปที่จะเกิดขึ้น ยังยืนยันว่าเห็นด้วย และสนับสนุนให้มีการถ่ายโอนไป อบจ.  รวมถึงพร้อมจะผลักดันอย่างให้เดินหน้าอย่างเต็มที่


 
อย่างไรก็ตาม หากถ่ายโอนไปแล้วเกิดปัญหา หรืออุปสรรคไม่ราบรื่น แล้วให้ ‘โอนย้าย’ กลับมานั้น ยอมรับว่ากลัวจะเป็นปัญหาเหมือนกับการถ่ายโอนถนน ของกรมทางหลวงชนบท ที่ล่าสุดก็มีการคืนถนนไปหลายสายและทำให้เกิดปัญหา ดังนั้น หากการถ่ายโอน รพ.สต. เกิดติดขัดในเงื่อนไขใด ก็ต้องไปดูให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้การถ่ายโอน รพ.สต.มีปัญหา
 
"แต่ผมยังยึดเอาความสะดวกสบายในการรับบริการของประชาชนเป็นที่ตั้งใจการตัดสินใจ ไม่ได้ยึดกรอบของกฎหมายแล้วมันตึงมือจนทำให้ถ่ายโอนไม่ได้ กฎระเบียบต่างๆ หากเป็นอุปสรรคก็ต้องปรับเปลี่ยน แม้แต่กฎหมายก็หากเป็นปัญหาก็แก้ได้" รมว.สธ. กล่าว
 
นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึง การเดินหน้าโครงการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ระยะ 3 (เฟส 3) ว่า หลายจังหวัดในเฟส 3 เดินหน้าโครงการไปแล้ว ไม่ได้รอคำสั่งจาก รมว.สธ.คนใหม่ ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ก็เดินหน้าให้บริการไปแล้ว
 
รมว.สธ.เสริมด้วยว่า ในระยะต่อไปก็ได้หารือกับทางผู้บริหาร สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยขอให้ดำเนินการในทันกรอบเวลา ซึ่งทาง สธ. ก็ยืนยันกลับมาว่าโครงการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ฯ สามารถดำเนินการได้ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน
 
นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการจัดการกัญชาเสรีว่า ต้องหาจุดร่วมตรงกลางระหว่างประชาชนที่ใช้ กับผู้ที่ไม่ได้ใช้ หากเป็นการใช้เพื่อสันทนาการแล้วสร้างความรำคาญให้กับผู้ไม่ได้ใช้กัญชา ก็ต้องไปหาจุดตรงกลางทีเป็นข้อกฎหมายระหว่างกัน