ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตัวแทนกลุ่มลูกจ้าง-พกส. 4 ภาค เผยข้อสรุปเบื้องต้น วงประชุม กมธ.การสาธารณสุข ปมข้อเสนอ ‘ปรับฐานเงินเดือน-บรรจุ ลูกจ้าง สธ.’ ทาง สธ. รับปากนำไปพิจารณา-ตอบกลับใน 2 สัปดาห์ คาด เม.. นี้ ทิศทางชัดเจนขึ้น แต่หากไม่มีความคืบหน้าเตรียมเดินหน้าต่อ


จากกรณีที่ตัวแทนกลุ่มลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 4 ภาค เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข (กมธ.การสาธารณสุข) สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2567 เพื่อติดตามการขอปรับเพิ่มค่าตอบแทน และสวัสดิการของลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ใน 6 ประเด็น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ‘กลุ่มลูกจ้าง สธ.-พกส. 4 ภาค’ จ่อบุกสภาฯ ทวงถามปรับเพิ่ม ‘สวัสดิการ-ค่าตอบแทน’) และทาง ..กัลยพัชร รจิตโรจน์ รองประธาน กมธ.การสาธารณสุข ได้รับหนังสือและรับปากว่าจะผลักดันเรื่องดังกล่าวต่อให้

น.ส.อภิสราธรณ์ พันธ์พหลเวช

ล่าสุด ..อภิสราธรณ์ พันธ์พหลเวช ผู้ประสานงานกลุ่มลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 4 ภาค เปิดเผยกับ “The Coverage” ว่า เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2567 ทาง กมธ.การสาธารณสุข มีการจัดประชุม และมีวาระการพิจารณาศึกษากรณีขอความเป็นธรรมในการบรรจุบุคลากรสายสนับสนุนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นลูกจ้างประจำ และส่งเสริมให้นักวิชาการสาธารณสุขที่เป็นหัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมในโรงพยาบาลชุมชนมีความก้าวหน้าในสายอาชีพ โดยมีตัวแทนจาก สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เข้าร่วมพูดคุยและชี้แจงในประเด็นต่างๆ

ทั้งนี้ จากการประชุมดังกล่าวได้ข้อสรุปว่า ทางกองบริหารทรัพยากรบุคคล สป.สธ. ได้รับเรื่องจาก กมธ.การสาธารณสุข ไปดำเนินการต่อว่าจะทำอย่างได้บ้างในประเด็นที่ทางกลุ่มลูกจ้างฯ มีข้อเสนอขอเพิ่มค่าตอบแทนและสวัสดิการไปใน 6 ประเด็น ซึ่งกองบริหารทรัพยากรบุคคล ระบุว่าจะมีการเร่งพิจารณาเรื่องดังกล่าวในช่วง 2 สัปดาห์หลังจากนี้ และจะแจ้งข้อมูลเบื้องต้นกลับไปยัง กมธ.การสาธารณสุข อีกครั้งตามกระบวนการ ซึ่งคาดว่าช่วงเดือน เม.ย. 2567 น่าจะได้เห็นทิศทางที่ชัดเจนขึ้น 

1

น.ส.อภิสราธรณ์ กล่าวต่อไปว่า แม้จะดูว่าอาจไม่มีความคืบหน้าและชัดเจนเท่าที่ควร แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ทาง กมธ.การสาธารณสุข มีการจัดประชุมและเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยเรียกร้องเรื่องนี้ตั้งแต่สมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็น รมว.สาธารณสุข จนมาถึงยุค นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็น รมว.สาธารณสุข ทางกลุ่มลูกจ้างฯ ก็มีการไปยื่นหนังสือเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับอะไร

“นอกจากนี้ เมื่อวานนี้เราดีใจมาก เพราะทางฝั่งของ กมธ.การสาธารณสุข ทุกคนในองค์ประชุมโดยมี หมอทศพร (นพ.ทศพร เสรีรักษ์) เป็นประธาน เขาเห็นใจเรามาก อยากผลักดันช่วยเรา และค่อนข้างตกใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเป็นเรื่องจริงเหรอ เพราะคำว่า พกส. ถ้าเป็นวิชาชีพอื่นที่จบใหม่ เงินเดือนเขาจะเริ่มที่ 1.5 – 1.8 หมื่นบาท แต่พวกเราเป็นกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวเก่า เงินเดือนตอนนี้ยังไม่ถึง 1.5 หมื่น

“ส่วนหลังจากนี้เราจะเดินหน้าต่ออย่างไร คงต้องรอคำตอบและท่าทีจากทางฝั่งของกองบริหารทรัพยากรบุคคล สป.สธ. ก่อนว่ายังไง และทาง กมธ.การสาธารณสุข จะว่ายังไง จะมีคำแนะนำอะไรยังไง ซึ่งไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์ แต่ถ้าจะเดินหน้าต่อจะเป็นแนวทางที่ไม่กระทบต่อประชาชนแน่นอน เพราะเราไม่อยากเอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน” ผู้ประสานงานกลุ่มลูกจ้างฯ กล่าว