ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาฯ สภาการสาธารณสุขชุมชน เผย สาเหตุที่ไม่มีชื่อใน คกก.พัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติอาจเป็นการตกหล่น ระบุ พร้อมทำงาน ร่วมวางแผนทุกภาคส่วน 


นายอเนก ทิมทับ เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งถึงกรณีที่คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติไม่มีชื่อสภาการสาธารณสุขชุมชนเป็นหนึ่งในกรรมการว่า มี 2 สภาวิชาชีพที่ไม่มีชื่อเป็นกรรมการอยู่ในคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ได้แก่ สภาการสาธารณสุขชุมชน และสภาการแพทย์แผนไทย ซึ่งเป็นวิชาชีพที่อยู่กับสังคมและคนไทยทุกระดับ น่าจะมีส่วนร่วมในการออกแบบ วางแผน หรือมองปัญหาร่วมกับทุกภาคส่วน ซึ่งคิดว่าเป็นการตกหล่น 

ทั้งนี้ หากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพิ่มเติม ทบทวนส่วนที่ขาดซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่ 2 วิชาชีพดังกล่าว น่าจะทำให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งสภาการสาธารณสุขชุมชนพร้อมที่เข้าไปทำงาน เพราะนักสาธารณสุขชุมชนทั่วประเทศตื่นตัวและทำเป็นประจำในการต่อสู่กับปัญหาสุขภาพในลักษณะการส่งเสริมและป้องกันโรค 

อย่างไรก็ดี หากมีตัวแทนเข้าไปร่วมออกแบบ วางแผนก็จะสามารถสะท้อนปัญหาพี่พบ หรือมีข้อแนะนำจากผู้ที่ทำงานซึ่งมีอยู่ในหลายระดับ มีความสามารถ เชี่ยวชาญ และไม่ได้อยู่เพียงแค่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ​เท่านั้นแต่มีอยู่ตั้งแต่ระดับตำบล จนไปถึงหน่วยงานใน สธ. 

“เคยมีโอกาสต้อนรับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ท่านก็รู้จักทุกสภาวิชาชีพ และก็ให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน เลยมองว่าน่าจะตกหล่นในส่วนของการเสนอชื่อมากกว่า” นายอเนก ระบุ 

นายอเนก กล่าวว่า สำหรับบทบาทของนักสาธารณสุขชุมชนที่ปฏิบัติงานอยู่ในระดับปฐมภูมินั้น มีทั้งการดูแลเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ฟื้นฟูสภาพอาชีวอนามัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม บำบัดหรือรักษาโรคเบื้องต้นเฉพาะหน้า หรืออาการเจ็บป่วยเล็กน้อย หากทำได้ดีก็จะทำให้สามารถค้นหา คัดกรอง นำไปสู่การป้องกันส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี รู้จักดูแลตัวเองมากขึ้น ซึ่งการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติในระดับปฐมภูมิมีความเข้มแข็งอยู่แล้ว หากมีนโยบายที่ชัดเจนเข้ามาสนับสนุน ผู้ปฏิบัติงานจะมีทิศทางการทำงานที้ชัดเจนขึ้น ส่งผลให้การพัฒนาด้านต่างๆ ชัดเจนขึ้นตามไปด้วย 

“เป็นโอกาสที่ดีที่ทาง สธ. ได้รวบรวมทุกหน่วยงานหรือองค์กรเข้ามาช่วยกันออกแบบ คิดว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในการสังเคราะห์ปัญหาสุขภาพ” นายอเนก ระบุ