ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์นักวิจัยเผย 'ยาฟาวิพิราเวียร์' ใช้รักษาไข้หวัดใหญ่แทนยาโอเซลทามิเวียร์ที่ขาดแคลนได้ ชี้เป็นเรื่องที่หมอ-เภสัชกรทุกคนน่าจะรู้ แต่สังคมไม่รู้คิดว่ารักษาโควิด-19 ยืนยันผลิตมาเพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่


ศ.เกียรติคุณ ดร.พญ.จันทรา เหล่าถาวร-กาบวัง ประธานมูลนิธิซิดเคอร์-เฟอร์แคป และนักวิจัยเครือข่ายสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงประเด็นที่หลายโรงพยาบาลขาดแคลนยา ‘โอเซลทามิเวียร์’ ซึ่งใช้สำหรับการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ว่า ในทางการแพทย์หากมีการขาดแคลนยาโอเซลทามิเวียร์สามารถใช้ ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ เพื่อทดแทนได้ และสามารถใช้ฆ่าไวรัสเพื่อรักษาอาการไข้หวัดใหญ่ได้เหมือนกับยาโอเซลทามิเวียร์

ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์ถูกคิดค้น และผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่โดยเฉพาะ ไม่ใช่ผลิตขึ้นมาเพื่อรักษาโควิด-19 อย่างที่หลายคนเข้าใจ เพียงแต่ในช่วงที่มีการระบาด ประเทศไทยได้นำยาฟาวิพิราเวียร์มาใช้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อรักษาตามอาการ จึงทำให้หลายคนเชื่อว่ายาฟาวิพิราเวียร์เป็นยาที่ใช้รักษาโควิด-19 เท่านั้น 

"องค์การเภสัชกรรม ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ขึ้นมาเพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่โดยเฉพาะ ซึ่งจริงๆ แล้ว แพทย์ทุกคน รวมถึงเภสัชกรก็น่าจะรู้กันดีว่ายาตัวนี้ใช้แทนยารักษาไข้หวัดใหญ่ตัวอื่นๆ ได้" ศ.เกียรติคุณ ดร.พญ.จันทรา กล่าว 

ศ.เกียรติคุณ ดร.พญ.จันทรา กล่าวต่อไปว่า หากเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่ยาฟาวิพิราเวียร์ ก็ยังมียาอีกหลายชนิดที่มีสรรพคุณรักษาอาการไข้หวัดใหญ่ได้ แต่สำหรับสมุนไพรไทย โดยเฉพาะยาฟ้าทะลายโจรยังไม่สามารถรักษาอาการไข้หวัดใหญ่ได้ 

"ยาฟ้าทะลายโจร จะรักษาได้กับโรคไข้หวัดทั่วไป ที่มีอาการไอ มีน้ำมูก คัดจมูก ซึ่งยาพอจะช่วยได้ แต่หากเป็นไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการรุนแรง ฟ้าทะลายโจร รวมถึงยาสมุนไพรไทยอื่นๆ ยังไม่ได้รับการวิจัยไปถึงขั้นนั้น"  ศ.เกียรติคุณ ดร.พญ.จันทรา กล่าว