ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รักษาการ เลขาธิกา รอย. เผยคณะทำงานพิจารณายาเร่งด่วน กำลังพิจารณายาฟาวิฯ เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติโดยเร็ว คาดเย็นนี้มีความคืบหน้าแจ้งประชาชนได้ 


นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้คณะทำงานพิจารณายาที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ภายใต้คณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อบรรจุ ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ เข้าในบัญชียาหลักแห่งชาติ ตามที่ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ได้สั่งการให้ อย. เร่งบรรจุ เพื่อใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการรุนแรง

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ตลอดวันนี้ (11 ต.ค. 2566) อย.จะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอประชุมร่วมกัน และวางแผนเร่งรัดกระบวนการพิจารณา เนื่องจากประเด็นการบรรจุยาฟาวิฯ เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน และคาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ จะมีความคืบหน้าออกมาให้กับประชาชน 

แม้ว่าจะยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องใช้เวลาแค่ไหนในการบรรจุยาฟาวิฯ เข้าในบัญชียาหลักแห่งชาติ แต่ที่ผ่านมาก็มีหลายกรณีที่สามารถจัดการอย่างเร่งด่วนได้ นพ.ณรงค์ กล่าว

นพ.ณรงค์ กล่าวกับ “The Coverage” ว่า ขณะนี้พบยาโอเซลทามิเวียร์ปลอม โดยมีการร้องเรียนว่าระบาดหนักในภาคเหนือ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย แต่มีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่ง อย. ได้สืบหาข้อมูลและเตรียมพร้อมที่จะดำเนินการปราบปราม รวมถึงดำเนินคดีตามกฎหมาย 

อนึ่ง ยาโอเซลทามิเวียร์ที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ขณะนี้มียี่ห้อทามิฟลู (TAMIFLU) ขนาด 75 มิลลิกรัม ของบริษัท โรช ไทยแลนด์ จำกัด และยาจีพีโอ-เอ-ฟลู (GPO A-FLU) ขนาด 30 45 และ 75 มิลลิกรัมขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) 

ทั้งนี้ ยาโอเซลทามิเวียร์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ สามารถใช้เฉพาะสถานพยาบาลเท่านั้น ผู้ป่วยควรได้รับการวินิจฉัยและตรวจรักษาจากแพทย์เพื่อรับยาโอเซลทามิเวียร์ตามแพทย์สั่งเท่านั้น ไม่ควรซื้อยาด้วยตนเองตามร้านขายยาหรือช่องทางอื่นๆ เพราะอาจได้รับยาที่ไม่ปลอดภัย และยังมีราคาแพงมากอีกด้วย

สำหรับยาฟาวิพิราเวียร์ ปัจจุบัน รมว.สาธารณสุข (สธ.) ขอให้ อย.เร่งดำเนินการ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ภายหลังสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย อีกทั้ง ในช่วงเดือนก.ย. 2566 เกิดการขาดคราวยาโอเซลทามิเวียร์ ที่ใช้รักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่อาการรุนแรง เนื่องจากสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ระบาด ทำให้ความต้องการใช้ยาเพื่อรักษาผู้ป่วยสูงขึ้นกว่าปกติ 4 เท่า กลุ่มเภสัชกร รวมถึงแพทย์ ได้แนะนำให้ยาฟาวิพิราเวียร์กับผู้ป่วยแทนกรณีที่ยาโอเซลทามิเวียร์ขาดคราวได้