ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘หมอชลน่าน’ เผย กำลังเร่งแก้ไขปัญหาขาดแคลนยา ‘โอเซลทามิเวียร์’ รักษาไข้หวัดใหญ่ ระบุ กรมการแพทย์ อยู่ระหว่างออกแนวทางปฏิบัติการใช้ ‘ฟาวิพิราเวียร์’ แทน


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงสถานการณ์การขาดแคลน ‘ยาโอเซลทามิเวียร์’ ในหลายโรงพยาบาลตอนหนึ่งว่า ได้มีการประชุมหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว โดยกำลังพยายามเร่งรัดในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ เนื่องจากยาสำหรับโรคไข้หวัดต่างๆ ก็เริ่มมีการขาดแคลนเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น สธ. กำลังตรวจสอบว่าแหล่งจัดหายาเข้ามาเกิดปัญหาในส่วนไหน ไม่ว่าจะเป็นองค์การเภสัชกรรม (อภ.) หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อไปว่า ส่วนการจะใช้ ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ แทนได้หรือไม่นั้น ต้องไปดูที่ข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ซึ่งทาง สธ. ไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ แต่ทางกรมการแพทย์ก็จะมีการการออกหลักเกณฑ์ในการใช้มาเป็นกรอบดำเนินการ แต่ยังไม่ใช่ในเร็ววันนี้ เนื่องจากต้องตรวจสอบ และติดตามข้อมูลก่อน

อนึ่ง ยาโอเซลทามิเวียร์ ถือเป็นยาต้านไวรัส จัดเป็น ‘ยาควบคุมพิเศษ’ มีหน้าที่ยับยั้งการทำงานของ ‘เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่’ สายพันธุ์เอ ซึ่งขณะนี้พบว่า ยาดังกล่าวกำลังขาดแคลนในหลายโรงพยาบาล ซึ่ง รศ. (พิเศษ) ภก.กิตติ พิทักษ์นิตินันท์ นายกสภาเภสัชกรรม ยืนยันกับ ‘The Coverage’ ว่า สามารถใช้ ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ ทดแทนยาโอเซลทามิเวียร์ได้ เนื่องจากประสิทธิภาพไม่ต่างกัน

สอดคล้องกับ ศ.เกียรติคุณ ดร.พญ.จันทรา เหล่าถาวร-กาบวัง ประธานมูลนิธิซิดเคอร์-เฟอร์แคป และนักวิจัยเครือข่ายสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ที่ระบุกับ “The Coverage” ว่า สามารถใช้ ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ เพื่อทดแทนได้ เพราะยาฟาวิพิราเวียร์ถูกคิดค้น และผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่โดยเฉพาะ สามารถใช้ฆ่าไวรัสเพื่อรักษาอาการไข้หวัดใหญ่ได้เหมือนกับยาโอเซลทามิเวียร์