ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าว The Guardian เผยแพร่บทความวิเคราะห์สถานการณ์ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (National Healthcare Service: NHS) ที่อ้างอิงจากผลสำรวจ โดยระบุว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมามีบุคลากรทางการแพทย์ใน NHS ลาออกจากระบบถึง 1.7 แสนคน ซึ่งมีตั้งแต่แพทย์ พยาบาล ไปจนถึงเจ้าหน้าที่สนับสนุน เจ้าหน้าที่รถพยาบาล และเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค 

ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์ที่ลาออกจำนวนมากระบุถึงสาเหตุของการลาออกว่ามาจากความเครียด และภาระงานหนักที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต รวมถึงไม่มีความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงาน (Work-life balance)

แม้ว่าล่าสุด นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ริชี ซูแน็ก (Rishi Sunak) จะประกาศแผนการรักษาบุคลากรแพทย์ และสรรหาทดแทนเพิ่มเติม แต่ผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าระบบ NHS กำลังอยู่ภายใต้ความกดดันที่อาจรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ในแง่ของการรักษาบุคลากรทางการแพทย์ไว้ในระบบ โดยเฉพาะกับพยาบาลที่มีบทบาทในการดูแลผู้ป่วย เพราะมีจำนวนถึง  4.1 หมื่นคนที่ลาออกจากโรงพยาบาล และสถานบริการสุขภาพชุมชน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 4 เท่าในรอบ 3 ปี 

ขณะเดียวกันแพทย์ระดับปฏิบัติการ ก็มีผลสำรวจจาก ราชวิทยาลัยแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปของสหราชอาณาจักร พบว่า แพทย์ทั่วประเทศกำลังพิจารณาอย่างจริงจังที่่จะลาออกในอีก 5 ปีข้างหน้า เพราะมีความเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาระงาน ซึ่งส่งผลต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิต 

2

ด้าน เซอร์ จูเลียน ฮาร์ทลีย์ (Sir Julian Hartley) หัวหน้าผู้บริหาร NHS Providers ระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงโควิด-19 แต่หลังจากนั้นภาระงานไม่มีการผ่อนปรนลงแม้สถานการณ์จะดีขึ้น ภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยจำนวนมากเป็นเหตุผลทำให้ลาออก ซึ่งรัฐบาลต้องหาทางนำบุคลากรกลับคืนเข้าสู่ระบบให้ได้ 

"เราอาจต้องเพิ่มความใส่ใจ สวัสดิการของบุคลากรแพทย์ให้ดีขึ้นอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้เห็นว่าภาครัฐใส่ใจกับแนวหน้าของพวกเราจริงๆ" ฮาร์ทลีย์ กล่าว

รายงานข่าวระบุต่อไปว่า สำหรับแผนการรักษาบุคลากรทางการแพทย์ในระบบ NHS จะมีการเพิ่มการหาบุคลากรทางการแพทย์มาทดแทนให้มากขึ้น รวมถึงจะลดการพึ่งพาบุคลากรทางการแพทย์ระหว่างประเทศ โดยจะมีการขยายโปรแกรมการฝึกอบรม และปรับปรุงมาตรการการให้บริการสุขภาพ ซึ่งอาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์อยู่ในระบบได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าให้มีแพทย์อย่างน้อย 6 หมื่นคน พยาบาลอีก 1.7 แสนคนในปี 2579 

ทว่า ก็มีผู้เชี่ยวชาญออกมาสะท้อนเช่นกันว่า การเพิ่มบุคลากร และการฝึกอบรมจะมีผลกระทบต่องบประมาณอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และอีกประเด็นสำคัญคือระบบ NHS กำลังจะเสียบุคลากรที่มีประสบการณ์ไปจากระบบสุขภาพ 

อ้างอิงจาก 
https://www.theguardian.com/society/2023/jul/01/revealed-record-170000-staff-leave-nhs-in-england-as-stress-and-workload-take-toll