ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อดีตครูวัย 75 ปี ผันตัวทำหน้าที่ “อสม.เมืองปทุมฯ” ยืนยันระบบการแจกชุดตรวจ ATK ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ทำได้ไม่ยุ่งยาก ช่วยประชาชนเข้าถึงการตรวจได้มากขึ้น หลังคนจำนวนมากมีแอปฯ ใช้งานอยู่แล้ว พร้อมกำชับให้กลุ่มเสี่ยงเข้ารับการตรวจเพื่อสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที หากพบเชื้อได้รับการดูแลรวดเร็ว


นางเสมอใจ ชำนาญกิจ อายุ 75 ปี อดีตครูสุขศึกษาโรงเรียนวัดบางนางบุญ ในฐานะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า ระบบการกระจายชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงผ่าน อสม. โดยการให้ทำแบบประเมินผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” นั้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ไม่ยาก และไม่มีปัญหาติดขัดแต่อย่างใด ซึ่งเท่าที่พบประชาชนกว่า 80-90% ขณะนี้ ล้วนมีแอปฯ เป๋าตัง ติดตั้งอยู่ในโทรศัพท์ของตนอยู่แล้วทั้งสิ้น

นางเสมอใจ กล่าวว่า ทีม อสม. ของตนซึ่งประจำอยู่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บางขะแยง ทุกคนได้รับการอบมรมเกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียน รวมถึงวิธีการใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 2564 ซึ่งภายหลังจากนั้นก็ได้มีการกระจายกำลังออกไปประชาสัมพันธ์ รวมถึงให้คำแนะนำประชาชนกลุ่มเสี่ยงภายในพื้นที่ตำบล ให้สามารถเข้ามารับชุดตรวจ ATK และนำไปตรวจหาเชื้อด้วยตนเองได้

สำหรับขั้นตอนการขอรับ ATK ผ่านแอปฯ เป๋าตัง หากเป็นประชาชนทั่วไปจะมีเมนู “ฟรีชุดตรวจโควิด” อยู่บนหน้าแรกของแอปฯ โดยสามารถกดเข้าไปทำแบบประเมินได้คนละ 1 ครั้ง ซึ่งหากประเมินพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงก็สามารถเข้ามาติดต่อรับ ATK ที่ รพ.สต. หรือตามหน่วยบริการอื่นๆ ได้ทันที แต่หากเป็นแอปฯ เป๋าตัง ของ อสม. ปุ่มดังกล่าวจะอยู่ในเมนู “กระเป๋าสุขภาพ” ซึ่งสามารถใช้ทำแบบประเมินได้สูงสุดวันละ 100 ครั้ง เพื่อช่วยในการทำแบบประเมินให้สำหรับกลุ่มประชาชนที่เข้าไม่ถึง หรือไม่มีแอปฯ เป๋าตัง

“ยืนยันว่าระบบไม่ยุ่งยากและไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เพียงแค่มีแอปฯ เป๋าตัง เท่านั้น โดย อสม.ก็จะมีหน้าที่เข้าไปแนะนำให้ชาวบ้านทำแบบประเมิน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีคนบางส่วนที่ไม่อยากรับชุดตรวจ เพราะกลัวตรวจแล้วเจอเชื้อ เราก็ต้องให้คำแนะนำเขาว่าควรตรวจนะ เพราะหากได้ผลลบก็จะได้รู้ว่าไม่เป็นอะไร แต่หากเจอผลบวกก็จะได้แก้ปัญหาทัน” นางเสมอใจ ระบุ

นางเสมอใจ กล่าวว่า หากประชาชนตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ก็จะมีการกำชับให้ตรวจอีกครั้งหลังจาก 5 วัน แต่หากตรวจพบเชื้อ ทาง อสม.ก็จะทำหน้าที่ประสานเพื่อให้เข้ารับการดูแลในศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลบางขะแยง นอกจากนี้ยังจะเน้นย้ำให้ประชาชนที่ตรวจแล้วบันทึกผลตรวจเข้าไปในแอปฯ ด้วย ซึ่งในส่วนของทีม รพ.สต.บางขะแยง เองจะมีฐานข้อมูลไว้อีกชุดหนึ่ง เพื่อใช้ในการติดตามตรวจสอบผู้ที่รับชุดตรวจไปแล้ว ว่าหากไม่ป้อนข้อมูลกลับมาในระบบ ก็จะมีการติดตามสอบถามได้ว่าติดขัดปัญหาอะไรหรือไม่

นางเสมอใจ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทีม อสม.ของพื้นที่ ต.บางขะแยง ได้ทำหน้าที่หลักคือให้การดูแลผู้ป่วยประจำศูนย์พักคอยฯ โดยผลัดเวรในการดูแล และประสานงานร่วมกับเทศบาล รพ.สต. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าการทำหน้าที่กระจายชุดตรวจ ATK นี้ จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเฝ้าระวังและบรรเทาสถานการณ์ได้

การขอรับชุดตรวจ ATK ฟรี เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดด้วยตนเอง
https://youtu.be/8O-3KtIpTeI