ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ชี้แจงข้อความเผยแพร่ทางไลน์ โทร จ่าย จบ ผู้ป่วยโควิด-19 ยุติให้บริการแล้ว ปัจจุบันรักษาตามสิทธิ ส่วนบัตรทอง 30 บาท นอกจากไปรักษาที่หน่วยบริการตามสิทธิแล้ว สปสช.เพิ่มความสะดวก ปรึกษาเภสัชกรและรับยาที่ร้านยาที่เข้าร่วมได้ หรือใช้บริการพบหมอออนไลน์ รอรับจัดส่งยาถึงบ้านกับ 4 แอปพลิเคชันไม่เสียค่าใช้จ่าย


ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยแนวทาง โทร จ่าย จบ คือ โทร.มาที่สายด่วน สปสช. 1330 จะได้รับรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมให้ผู้ป่วยติดต่อไปเพื่อรอรับยาที่บ้าน นั้น ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า ข้อความดังกล่าวให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง โดยเป็นการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ชั่วคราวในช่วงที่มีการระบาดใหญ่เมื่อปี 2565 ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขคือ เจอ แจก จบ ไม่ใช่ โทร จ่าย จบ ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว และแนวทางนี้ได้ยุติการให้บริการไปตั้งแต่ปลายปี 2565 แล้ว 

รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลตามขั้นตอนปกติของแต่ละสิทธิการรักษาพยาบาล เนื่องจากโรคโควิด-19 ได้ลดความรุนแรงลง ส่วนใหญ่จะพบมีอาการป่วยเล็กน้อยในกลุ่มสีเขียว ในส่วนของ สปสช.ที่ดูแลประชาชนสิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) นั้น ในกรณีที่เจ็บป่วยด้วยโรคโควิด-19 สามารถใช้สิทธิเข้ารับการรักษาพยาบาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่หน่วยบริการปฐมภูมิทุกที่ได้ ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงขอให้เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลตามสิทธิ

ขณะเดียวกัน สปสช.ยังเพิ่มความสะดวกให้ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มไม่มีอาการหรือเจ็บป่วยเล็กน้อยสามารถรับบริการปรึกษาเภสัชกรและรับยาตามอาการได้ที่ร้านยาที่เข้าร่วม โดยสังเกตจากสติกเกอร์ ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ดูรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมได้ที่ https://www.nhso.go.th/page/List_of_retail_pharmacies

นอกจากนั้นยังสามารถรับบริการโควิด-19 ด้วยระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) พบแพทย์ออนไลน์ รอรับยาจัดส่งถึงบ้านได้ผ่าน 4 แอปพลิเคชัน เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้ 

1.แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) https://forms.gle/hfo2Wr9jdvybn8d57 สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @clicknic

2. Totale Telemed (โททอลเล่ เทเลเมด) https://lin.ee/a1lHjXZn สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @totale หรือสายด่วน 0620462944, 0618019577

3. แอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) จำกัด https://form.typeform.com/to/cNKqNz3p  สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @mordeeapp

4. แอป Saluber MD www.telemed.salubermdthai.com ให้บริการเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี : @Sooksabaiclinic

9

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ