ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยช่วง มิ.ย.-ก.ย. จะทยอยนำเข้าวัคซีน "ซิโนแวค" เข้ามาอีก 11 ล้านโดส เพื่อฉีดประชาชนให้ได้ครอบคลุมตามเป้า 100 ล้านโดส ชี้ WHO รับรองใช้แล้ว มีประสิทธิผล-ปลอดภัย


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย. 2564 จะมีวัคซีนซิโนแวคจำนวน 11 ล้านโดส ทยอยส่งเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เดือนละประมาณ 2.5-3 ล้านโดส โดยในเบื้องต้นวันที่ 5 มิ.ย.นี้ จะเข้ามาจำนวน 5 แสนโดสจากการบริจาคของรัฐบาลจีน เข้ามาช่วงกลางเดือน 1 ล้านโดส และปลายเดือนอีก 1 ล้านโดส

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ไปแล้วจำนวน 6 ล้านโดส โดยเป็นวัคซีนที่รัฐบาลสั่งซื้อ 5.5 ล้านโดส และวัคซีนที่รัฐบาลจีนบริจาคอีก 5 แสนโดส ซึ่งได้กระจายและนำไปใช้ฉีดตามแผนอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมการระบาด โดยวัคซีนซิโนแวคที่จัดซื้อเข้ามา เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ให้มีการจัดหาวัคซีนเพิ่ม จากวัคซีนหลักคือ แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อให้ครอบคลุมประชาชนไม่น้อยกว่า 100 ล้านโดส

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2564 องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติใช้วัคซีนซิโนแวค-โคโรนาแวค (Sinovac-CoronaVac) ในกรณีฉุกเฉิน (WHO EUL) หลังผ่านการพิจารณาแล้วว่าวัคซีนมีความปลอดภัย มีประสิทธิผล และมีกระบวนการผลิตเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยแนะนำให้ใช้ในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปโดยไม่กำหนดอายุสูงสุด สอดคล้องกับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติให้คำแนะนำไว้ก่อนหน้านี้

"วัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิผลป้องกันอาการป่วยที่มีอาการได้ 51% และป้องกันการป่วยที่รุนแรงและอาการป่วยที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้ 100% และวัคซีนซิโนแวคมีข้อดีคือ เก็บรักษาภายใต้อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ทำให้บริหารจัดการได้ง่าย ปัจจุบันทั่วโลกฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วกว่า 400 ล้านโดส ไม่พบผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากวัคซีนแต่อย่างใด" นายอนุทิน กล่าว

อนึ่ง ซิโนแวค ถือเป็นวัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 6 ที่ได้รับการรับรองจาก WHO ตามหลังวัคซีนทั้งหมดที่ผ่านการรับรองไปแล้ว ประกอบด้วย ไฟเซอร์, แอสตร้าเซนเนก้า, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค ตามลำดับ