ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 1 มิ.ย. 2564 ตามเวลาประเทศไทย องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แจ้งผู้ผลิตวัคซีนจากบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค ประเทศจีนว่า ได้รับรองให้วัคซีนสามารถใช้งานฉุกเฉินได้ และเปิดทางให้มีการนำวัคซีนซิโนแวคเข้าโครงการ COVAC เพื่อนำไปฉีดประเทศยากจน

ทั้งนี้ คณะกรรมการอิสระประเมินประสิทธิภาพของวัคซีน ได้ให้แนะนำว่า ให้ใช้วัคซีนซิโนแวคในผู้ใหญ่ อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยให้ฉีดห่างกัน 2-4 สัปดาห์ ระหว่างโดสที่ 1 และโดสที่ 2 

นอกจากนี้ ยังไม่กำหนดอายุขั้นสูงสุด ซึ่งหมายความว่าผู้สูงอายุก็สามารถใช้วัคซีนของซิโนแวคได้ และสามารถป้องกันอาการเจ็บป่วยในผู้สูงอายุได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ซิโนแวคได้ยื่นเรื่องเพื่อให้องค์การอนามัยโลกประเมินประสิทธิภาพของวัคซีน เพื่อให้อนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉิน นับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา กระทั่งพบว่า ผลการทดลองทางคลินิกที่บริษัทผู้ผลิตส่งให้นั้น ยืนยันว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย รวมถึงได้รับการผลิตถูกต้อง ตามมาตรฐานทุกประการ

สำหรับ ซิโนแวค หรือที่เรียกกันว่า โคโรนาแวคในบางประเทศ ถือเป็นวัคซีนจีนแบรนด์ที่ 2 ที่ได้รับการรับรองให้ใช้งานฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก ตามหลังซิโนฟาร์ม วัคซีนจากรัฐวิสาหกิจ ซึ่งได้รับการรับรอง ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 2564

ทั้งนี้ จีนยังมีวัคซีนแบรนด์ แคนซิโน อีกแบรนด์ ที่ได้ยื่นข้อมูลให้ WHO พิจารณารับรองอีกหนึ่งตัวแล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลว่า WHO จะรับรองเมื่อใด

ข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่ามีการกระจายวัคซีนซิโนแวค ทั้งในจีนและทั่วโลกแล้วกว่า 600 ล้านโดส และข้อมูลเมื่อช่วงสิ้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วมากกว่า 430 ล้านโดส

กระนั้นเอง ข้อมูลจาก WHO ยังคงยืนยันตัวเลขว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคในการป้องกันโรคที่แสดงอาการนั้นอยู่ที่ 51% แต่สามารถป้องกันอาการป่วยโควิด-19ที่รุนแรง และป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลได้ 100%