ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.แนะขั้นตอนรับบริการ "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ร่วมกับ "วัคซีนโควิด-19" ชวนประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงรีบฉีดป้องกันไข้หวัดใหญ่ก่อน ระหว่างรอสิทธิวัคซีนโควิด-19 เดือนมิถุนายน


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.ได้ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาพยาบาล จองสิทธิฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จำนวน 6.4 ล้านโดส และได้เปิดให้เข้ารับการฉีดตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. - 31 ส.ค. 2564 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด

ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 สธ.ได้รณรงค์ให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาพยาบาล จองสิทธิฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเริ่มให้บริการฉีดตั้งแต่เดือน มิ.ย. - ก.ค. 2564 เพื่อลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันระดับประชากร และฟื้นฟูให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ดังนั้นตามเป้าหมายของการฉีดวัคซีนป้องกันทั้ง 2 โรคนี้ นอกจากเป็นกลุ่มประชากร 7 กลุ่มเสี่ยงเหมือนกันแล้ว ยังมีช่วงกำหนดระยะเวลาการรับวัคซีนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ที่ผ่านมาจึงมีคำถามและข้อสงสัยในการปฏิบัติเพื่อรับการฉีดวัคซีนทั้ง 2 โรค ทางกรมควบคุมโรค สธ. และ สปสช. จึงได้มีคำแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ทั้งนี้ กรณีประชาชนที่ยังไม่ได้การจัดสรรรวัคซีนโควิด-19 สามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อน โดยเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เดือน จึงจะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต่อไปได้ โดยระยะห่างระหว่างเข็มของวัคซีนโควิด-19 จะขึ้นอยู่กับชนิดวัคซีน

กรณีได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค (Sinovac) เข็มที่ 1 ไปแล้ว ให้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ก่อน ซึ่งมีระยะการฉีดห่างกันประมาณ 2-4 สัปดาห์ จากนั้นจึงเว้นห่างอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อเข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้

กรณีได้รับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เข็มที่ 1 และอยู่ระหว่างรอกำหนดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งมีระยะการฉีดห่างกันประมาณ 10-12 สัปดาห์ สามารถเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ในระหว่างช่วงที่รอ โดยให้ห่างจากเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 อย่างน้อย 1 เดือน หรือสามารถรอรับวัคซีนโควิด-19 ทั้ง 2 เข็มก่อน แล้วจึงเข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่หลังผ่านไปแล้วอย่างน้อย 1 เดือน

“ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการเปิดให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงจองสิทธิฉีดวัคซีนโควิด-19 และจะเริ่มให้บริการฉีดได้ในเดือน มิ.ย.เป็นต้นไป ขณะที่วัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถเข้ารับการฉีดได้แล้ววันนี้ ดังนั้นในระหว่างนี้ขอให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อน เพื่อที่จะรับวัคซีนโควิด-19 ในเดือนถัดไปอย่างต่อเนื่อง” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

อนึ่ง ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงที่มีสิทธิรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ 1. หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี 3. ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค 4. ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 5. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 6. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมทั้งผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ 7. โรคอ้วน มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป หรือดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร