ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการกองโรคป้องกันด้วยวัคซีน กรมควบคุมโรค แนะนำการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และโควิดควรเว้นช่วง 4 สัปดาห์


พญ.สุชาดา เจียมศิริ ผู้อำนวยการกองโรคป้องกันด้วยวัคซีน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. เป็นช่วงคาบเกี่ยวในการให้วัคซีนระหว่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่ซึ่งจะเริ่มฉีดเดือน พ.ค.-ส.ค. และวัคซีนโควิดซึ่งคาดว่าจะเริ่มฉีดตั้งแต่เดือน มิ.ย. ประชาชนอาจเกิดข้อสงสัยว่าควรปฏิบัติอย่างไร 

ทั้งนี้ ปกติแล้วการฉีดวัคซีนเจ้าหน้าที่จะพยายามไม่ฉีดวัคซีนคู่กัน โดยจะให้เว้นช่วงประมาณ 4 สัปดาห์ระหว่างวัคซีนแต่ละตัว ทั้งนี้เพื่อเฝ้าระวังอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน หากเกิดอาการอะไรขึ้นก็จะได้ทราบว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ 

อย่างไรก็ดี ถ้าเป็นพื้นที่ที่ระบาดรุนแรงก็สามารถย่นระยะเวลาเฝ้าระวังได้ เช่น วัคซีนโควิดของซิโนแวค ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าสามารถเว้นระยะประมาณ 14 วันก็ได้ 

ขณะเดียวกัน การตัดสินใจว่าจะฉีดวัคซีนตัวไหนก่อนถึงจะเหมาะสมนั้น ส่วนตัวคิดว่าอาจพิจารณาจากสถานการณ์การระบาดในขณะนั้น เช่น ถ้าไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เป็นพื้นที่ที่สงบไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว จะฉีดวัคซีนอะไรก่อนก็ไม่ซีเรียส แต่ถ้าอยู่ในพื้นที่เสี่ยง มีโควิดระบาดก็เร่งฉีดโควิดก่อน 

"ถ้าได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนก็เว้นไป 4 สัปดาห์แล้วถึงต่อด้วยวัคซีนโควิด หรือถ้ารับวัคซีนโควิดก่อน ก็ขึ้นอยู่กับว่าเป็นของวัคซีนบริษัทไหน อย่างวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตแนะนำให้เว้นช่วงเข็มแรกกับเข็มที่ 2 ประมาณ 12 สัปดาห์หรือ 3 เดือน ก็สามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่คั่นกลางได้ โดยฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกแล้วเว้นไป 4 สัปดาห์แล้วไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จากนั้นจึงไปฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 2 ตามกำหนด แต่ถ้าเป็นวัคซีนของซิโนแวคจะเว้นช่วงระหว่างเข็มแรกและเข็มที่ 2 ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ดังนั้นถ้าเริ่มฉีดวัคซีนโควิดก่อนก็ฉีดให้ครบ 2 เข็มแล้วเว้นไปอีก 4 สัปดาห์ค่อยไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่" พญ.สุชาดา กล่าว

พญ.สุชาดา กล่าวอีกว่า การที่ช่วงเวลาในการให้วัคซีนมีความคาบเกี่ยวกันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น บางคนอาจบอกว่าเจ้าหน้าที่ต้องทำงานเยอะขึ้น แต่ข้อดีสำหรับประชาชนคือคนที่มีสิทธิได้รับวัคซีนทั้ง 2 ชนิด หรือคนที่สนใจรับวัคซีนอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะได้รับคำแนะนำสำหรับวัคซีนอีกตัวไปด้วยในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่สามารถช่วยตรวจสอบสิทธิและนัดหมายมารับวัคซีนได้ หรือวางแผนจัดแพ็คเกจการฉีดวัคซีนให้ได้เลย เป็นต้น