ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม.รับทราบสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน ไตรมาสที่ 3 พบ สธ. ได้รับการประสานงานมากที่สุด ขณะที่แชมป์เรื่องร้องทุกข์คือการรักษาพยาบาล


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 มีมติรับทราบสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน ไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) โดยพบว่า ในไตรมาสที่ 3 มีการแจ้งเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นของประชาชนผ่านสายด่วน 1111 รวมทั้งสิ้น 25,322 เรื่อง สามารถดำเนินการจนได้ข้อยุติ 22,726 เรื่อง คิดเป็น 89.75% และรอผลการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2,596 เรื่อง คิดเป็น 10.25%

สำหรับหน่วยงานราชการที่ได้รับการประสานงานเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงการคลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงมหาดไทย ตามลำดับ

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องร้องทุกข์ที่ประชาชนยื่นเรื่องมากที่สุด 10 ลำดับแรกได้แก่ 1. การรักษาพยาบาล 2. ไฟฟ้า 3. การเสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและโครงการของรัฐ 4. ค่าครองชีพ 5. การให้บริการโทรศัพท์ 6. เสียงรบกวน/สั่นสะเทือน 7. น้ำประปา 8. บ่อนการพนัน 9. ยาเสพติด และ 10. หนี้สินในระบบ

รายงานของ สปน. ระบุว่า ยังคงมีประชาชนร้องทุกข์เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งสอดคล้องกับการพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบันทำให้ภาครัฐได้ประกาศมาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แต่ยอดผู้ติดเชื้อยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง จึงส่งผลให้ประชาชนร้องทุกข์/เสนอข้อคิดเห็น และขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับประเด็นการแพร่ระบาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เช่น การตรวจสอบความโปร่งใสในการนำเข้าและจัดหาวัคซีน การบริหารจัดการสถานที่สำหรับรองรับผู้ป่วย และความล่าช้าในการติดต่อขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วนของรัฐ