ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ขยายเวลาจองสิทธิ "ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่" ถึง 30 เม.ย. 64 เตรียม 6.4 ล้านโด๊ส รองรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง เปิดลงทะเบียนผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" ได้ทุกกลุ่ม เริ่มฉีดจริง 1 พ.ค.-31 ส.ค.นี้


นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.ได้ขยายการจองสิทธิฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2564 พร้อมกับขยายการลงทะเบียนผ่าน Health Wallet บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ให้ครอบคลุมประชากรกลุ่มเสี่ยงทั้ง 7 กลุ่ม จากเดิมจำกัดเฉพาะผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางให้กับประชาชนมากขึ้น

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า การขยายบริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่นี้ เป็นไปเพื่อให้เกิดความสอดคล้องการบริการประชาชน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากช่วยป้องกันและลดภาวะความรุนแรงจากโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว ยังลดความสับสนในการวินิจฉัยโรคและรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคกลุ่มระบบทางเดินหายใจและมีอาการเบื้องต้นคล้ายคลึงกัน

ทั้งนี้ สปสช.ได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จำนวน 4 ล้านโด๊ส เพื่อให้บริการประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ซึ่งในปี 2564 ได้เพิ่มเติมวัคซีนอีก 2.4 ล้านโด๊ส รวมเป็นจำนวน 6.4 ล้านโด๊ส เพื่อช่วยลดอัตราความเจ็บป่วยและเสียชีวิตที่มีสาเหตุจากโรคไข้หวัดใหญ่ พร้อมทั้งพัฒนาระบบบริการใหม่ด้วยการเปิดให้จองสิทธิฉีดวัคซีนล่วงหน้าได้ โดยประชาชนจะเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. - 31 ส.ค. 2564

สำหรับ 4 ช่องทางหลักในการจองสิทธิฉีดวัคซีน ได้แก่ 1. สายด่วน สปสช. โทร 1330 กด 1 หลังจากนั้นกด 8 ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. (ทั่วประเทศ) 2. หน่วยบริการประจำหรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทอง (ทั่วประเทศ) 3. Line @UCBKK สร้างสุข (เฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทองหรือพักอาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร) ให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 08.30-18.00 น. และวันเสาร์อาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น. 4. Health Wallet บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง

อนึ่ง ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ประกอบด้วย 1. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน 3. ผู้มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4. บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 5. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 6. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) 7. โรคอ้วน (น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)

ในส่วนของกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ตั้งแต่อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป สปสช.ได้จัดเตรียมวัคซีนไว้สำหรับทุกคน โดยสามารถขอรับการฉีดวัคซีนได้ตลอดทั้งปี ไม่จำกัดเฉพาะช่วงการรณรงค์เท่านั้น