ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค คาดการณ์ ‘โรคที่ระบาดแน่ๆ ’ปี ’67 รวม 3 โรค ‘โควิด-19-ไข้หวัดใหญ่-ไข้เลือดออก’ ผู้ป่วยโควิด-19 จะแตะ 6.5 แสนคน อาจต้องเสียชีวิตอีกกว่า 800 คน แนะกลุ่มเสี่ยงโรคประจำตัว-หญิงตั้งครรภ์-สูงวัย ต้องรับวัคซีนปีละ 1 โดส ส่วนไข้หวัดใหญ่-ไข้เลือดออก จะระบาดหนักเช่นกัน พร้อมเผย 12 โรคที่ต้องเฝ้าระวัง 


วันที่ 10 ม.ค.2567 ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงข่าว ‘อนาคตประเทศไทย โรคภัยและสุขภาพประชาชน ปี 2567’ ว่า โรคที่จะต้องระบาดอย่างแน่นอนในปี 2567 คือ โควิด-19 ไข้เลือดออก และไข้หวัดใหญ่ โดยโควิด-19 กรมควบคุมโรค คาดการณ์ว่าจะมีผู้ป่วยประมาณ  649,520 คน ที่ต้องนอนโรงพยาบาล ประมาณ 3 หมื่นคน และอาจมีผู้เสียชีวิตประมาณ 852 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ประเมินไว้อย่างน้อย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ต้องได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันคือกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่ม 608 ซึ่งจากคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ฉีดวัคซีนปีละ 1 โดส ซึ่งต้องฉีดเป็นประจำทุกปีเหมือนกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 

"กลุ่มเสี่ยงทั้งหมด หากมีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ให้ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK และหากพบผลเป็นบวก แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อป้องกันอาการรุนแรง" นพ.ธงชัย กล่าว และแนะนำกับประชาชนทั่วไป ควรสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่าง 

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า ขณะที่โรคไข้หวัดใหญ่ คาดว่า จะมีผู้ป่วยประมาณ 346,110 ราย โดยคาดว่าจะระบาดในเดือนพ.ค.2567 เป็นต้นไป และจะต้องเริ่มให้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในช่วงนั้น 

"ทั้งโควิด -19 และไข้หวัดใหญ่ หากป่วยแล้วก็มีโอกาสป่วยซ้ำได้ เพราะไข้หวัดใหญ่ขณะนี้มีสายพันธุ์ที่หลากหลายและต้องเฝ้าระวังมากขึ้น รวมถึงคนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน" อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว 

นพ.ธงชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการฉีดวัคซีนทั้งวัคซีนโควิด-19 สำหรับกลุ่มเสี่ยง และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก็อยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ในหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งประชาชนไปรับบริการได้ที่หน่วยบริการของรัฐ

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ในส่วนโรคไข้เลือดออก คาดการณ์ว่า จะมีผู้ป่วยประมาณ 276,945 คน อาจเสียชีวิต 280 คน คาดว่าจะระบาดในช่วงเดือน เม.ย.2567 คำแนะนำคือ ประชาชนต้องป้องกันตัวเองไม่ให้ยุงกัด รวมถึงหากมีไข้สูงติดต่อกันเกิน 3 วัน มีอาการปวดท้อง ยิ่งหากกดบริเวณชายโครงด้านขวาแล้วเจ็บปวดรุนแรง หากมีอาการเหล่านี้ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที 

"ขณะนี้ผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย ไมใช่เด็กอีกต่อไป แต่ไปพบว่าผู้ใหญ่เสียชีวิตมากกว่ามากในระยะหลัง ทั้งนี้ ไข้เลือดออกหากติดเชื้อครั้งแรกจะไม่รุนแรง แต่มีโฮกาสติดซ้ำได้ เพราะไข้เลือดออกมีถึง 4 สายพันธุ์ หมายความว่า 1 ช่วงชีวิตจะมีโอกาสป่วยเป็นไข้เลือดออกได้ 4 ครั้ง ดังนั้นต้องป้องกัน และช่วยกันจำกัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย" นพ.ธงชัย กล่าว 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า สำหรับวัคซีนไข้เลือดออก ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล และประเมินผลกระทบและความคุ้มค่า เพื่อเตรียมเสนอเป็นชุดสิทธิประโยชน์ให้ประชาชนต่อไปในอนาคต

นพ.ธงชัย ยังกล่าวถึงโรคที่ต้องเฝ้าระวังในปี 2567 ซึ่งมีอีก 12 โรค ประกอบด้วย มือเท้าปาก, หัด, ฝีดาษวาร, ไข้ดิน, ฉี่หนู, ไข้หูดับ, ไวรัสซิกา, ชิคุนกุนยา, ซิฟิลิส, หนองใน, เอชไอวี และวัณโรค 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ. ให้ความสำคัญกับการควบคุมโรค และต้องแจ้งสถานการณ์โรคสำคัญ รวมถึงพยากรณ์การระบาดของโรคต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมตัวรับมือ 

“กรมควบคุมโรค พยากรณ์โรคที่จะระบาด และโรคที่ต้องเฝ้าระวัง รวมถึงจำนวนผู้ป่วย พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์สุขภาพที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้หน่วยบริการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลสุขภาพประชาชนได้เตรียมพร้อม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่จะเพิ่มมากขึ้น” นพ.ธงชัย กล่าว