ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยความพร้อม อสม. 1 ล้านคนทั่วประเทศ เตรียมทำหน้าที่ส่งต่อความรู้ "วัคซีนโควิด-19" สู่ชุมชน-ช่วยเหลือประชาชนไม่มีสมาร์ทโฟน พร้อมเคาะประตูบ้านสำรวจ-ติดตามอาการไม่พึงประสงค์


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมทางไกลร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ทั่วประเทศ ซึ่งมีอยู่กว่า 1.05 ล้านคน เพื่อเตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่บอกต่อสื่อสาร ทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 โดยให้ความรู้ผ่านสื่อและชุดข้อมูลต่างๆ

ขณะเดียวกันยังจะทำหน้าที่สำรวจ คัดกรองกลุ่มเป้าหมาย และเชิญชวนประชาชนลงทะเบียน “หมอพร้อม” เพื่อรายงานติดตามอาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีน รวมถึงแจ้งเตือนนัดหมายรับวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ด้วยการลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์ของลูกหลานในครอบครัว หรือของ อสม. และรวบรวมรายงานติดตามอาการไม่พึงประสงค์ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และโรงพยาบาลชุมชน  

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ต้องขอบคุณ อสม.ทุกคน ที่เป็นกำลังสำคัญในการช่วยระบบสาธารณสุขไทยต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยมีการเคาะประตูบ้านไปแล้วกว่า 15 ล้านหลังคาเรือน มีการให้ความรู้ ดูแลประชาชน ติดตามผู้สัมผัสเพื่อนำเข้าสู่ระบบกักกันโรค ทำให้สถานการณ์โควิด-19 ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาดีขึ้น และประเทศสามารถควบคุมโรคได้

"ส่วนในช่วงนี้ที่มีการเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย สิ่งสำคัญที่อยากให้ อสม.ช่วยสื่อสารทำความเข้าใจกับคนในชุมชน คือเมื่อได้รับวัคซีนแล้ว ยังคงต้องป้องกันตนเองอย่างต่อเนื่องด้วย" อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าว

ด้าน นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ภาพรวมของทั้งประเทศขณะนี้ อสม.ได้เคาะประตูบ้านเพื่อให้ความรู้เรื่องวัคซีนโควิด-19 แล้ว จำนวน 323,384 หลังคาเรือน เป็นพื้นที่ 13 จังหวัดเป้าหมายรับวัคซีนล็อตแรก จำนวน 297,672 หลังคาเรือน ส่วนข้อมูลการฉีดวัคซีนให้กับ อสม. จำนวน 117 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่ร่วมปฏิบัติงานในด่านหน้า พบว่ายังไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง