ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกสภาเภสัชกรรม ระบุ ขณะนี้มีร้านยาประมาณ 1,500 แห่ง ขันอาสาช่วยกระจาย ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดย สปสช.จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้เคสละ 55 บาท


ภก.รศ.(พิเศษ) กิตติ พิทักษ์นิตินันท์ นายกสภาเภสัชกรรม เปิดเผยกับ “The Coverage” ว่า ขณะนี้มีร้านยาที่เข้าร่วมโครงการกระจายชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) สำหรับประชาชนทุกสิทธิที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ประมาณ 1,500 ร้านทั่วประเทศ และยังรับสมัครเพิ่มเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการดำเนินการแจก ATK ในเฟสแรก สปสช.จะใช้วิธีส่ง ATK ไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) จากนั้น สสจ. ถึงกระจายต่อไปให้ร้านยาอีกทอดหนึ่ง ทำให้มีประเด็นปัญหาว่าบางจังหวัดไม่มีนโยบายกระจาย ATK ผ่านร้านยา ทั้งๆ ที่มีร้านยาพร้อมช่วยกระจายให้ หรือบางจังหวัดกระจายผ่านร้านยาโดยจัดสรรโควต้าแต่กระจายไม่ถูกจุด บางร้านได้โควต้าเยอะแต่ไม่มีคนมารับ บางร้านได้โควต้าน้อยแต่คนไปรับเยอะ ทำให้ไม่มี ATK เพียงพอที่จะแจก ขณะเดียวกันก็มีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินค่าบริการให้แก่ร้านยาล่าช้า

ดังนั้น การดำเนินการในรอบใหม่ (เฟสสอง : ปัจจุบัน) จึงมีการปรับระบบใหม่ จากที่ร้านยารอรับ ATK จาก สสจ. เปลี่ยนเป็นให้ร้านยาสามารถจัดหาได้เอง โดย สปสช. จ่ายเงินให้เคสละ 55 บาท ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้ร้านยามีความยืดหยุ่น สามารถจัดหา ATK ได้เหมาะสมตามความต้องการของประชาชนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี วิธีการนี้ก็ยังมีข้อกังวลว่าหากถึงช่วงพีคของการระบาดแล้วประชาชนมีความต้องการ ATK มาก ร้านยาจะมี ATK เพียงพอให้บริการหรือไม่ รวมทั้งบริษัทผู้จัดจำหน่ายจะขึ้นราคาจนสูงกว่าอัตราที่ สปสช. จ่ายให้ร้านยาหรือไม่ ซึ่งสภาเภสัชกรรมได้เตรียมการโดยเจรจากับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ให้เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดหา ATK แก่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ

นั่นเพราะการที่ อภ. ซึ้อในล็อตใหญ่จะช่วยให้จัดหาได้ในราคาต้นทุนที่ต่ำประมาณ 31-35 บาท ขณะเดียวกัน ยังได้ประสานกับบริษัทผู้จัดจำหน่ายที่มีสินค้าอยู่ในสต๊อกและยินดีขายในราคาพิเศษแก่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ โดยต่อรองราคาต้นทุนได้ที่ประมาณ 40 บาท ซึ่งทางสภาเภสัชกรรมจะจัดทำ List รายชื่อบริษัทที่พร้อมขาย ATK ในราคาพิเศษให้ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้รับทราบและเตรียมสั่งซื้อต่อไป

"ส่วนความล่าช้าในการจ่ายเงินนั้น สปสช.จะแก้ปัญหาโดยจ่ายเงินผ่านระบบของแอปพลิเคชันเป๋าตังซึ่งจะทำให้เกิดความรวดเร็วมากขึ้น ดังนั้น 2 ประเด็นนี้จะเป็นหลักประกันช่วยแก้ปัญหาและทำให้โครงการเดินหน้าไปด้วยดี และหลังจากนี้จะมีการประชุมชี้แจงการปรับระบบให้ร้านยารับทราบ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาแบบเดิมแล้ว และน่าจะทำให้ร้านยาสนใจเข้าร่วมกระจาย ATK มากขึ้น"ภก.รศ.(พิเศษ) กิตติ กล่าว