ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัด และชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง กมธ.สาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ด้าน เลขานุการ กมธ.สาธารณสุข พร้อมรับเรื่องพิจารณาบรรจุวาระการประชุมโดยเร็ว


นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ เลขานุการคณะกรรมาธิการสาธารณสุข (กมธ.สาธารณสุข) สภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียนจากสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัด แห่งประเทศไทย และชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (แห่งประเทศไทย) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2564 ในประเด็นเร่งรัดให้รัฐบาลดำเนินการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พร้อมทั้งคัดค้าน กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา ที่ขอให้รัฐบาลยับยั้งการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ กมธ.สาธารณสุข จะบรรจุเป็นวาระในการพิจารณาโดยเร็ว และเตรียมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้ร้องเรียนเข้าชี้แจง ทั้งนี้ หากที่ประชุมมีข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อสังเกต ทาง กมธ.สาธารณสุข ก็จะได้ดำเนินการต่อไป

นพ.บัญญัติ กล่าวว่า ขอขอบคุณนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ และประธานชมรม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฯ ที่ได้นำเรื่องร้องเรียน เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปบริหารจัดการ การดูแลสุขภาพปฐมภูมิ

“กระแสสังคมก็เป็นที่รับทราบว่าทั้งมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะไปอยู่กับท้องถิ่น ขณะเดียวกันก็มีภาคส่วนที่ยังวิตกกังวล เกรงว่าถ่ายโอนแล้วจะไม่ราบรื่น ไม่เรียบร้อย สะดุด อาจจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการพี่น้องประชาชน ในแง่บริการสาธารณะด้านสุขภาพ คิดว่าปัญหานี้คณะกรรมาธิการสาธารณสุขคงจะได้มีข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อสังเกตในไม่ช้านี้” นพ.บัญญัติ

ทางด้าน นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฯ ในฐานะผู้ยื่นหนังสือ กล่าวว่า ตามประกาศราชกิจจานุเบกษาฯ เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 ภายใต้ พ.ร.บ. กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มีสภาพบังคับ และมีผลผูกพันกับส่วนราชการ ทั้งสำนักงบประมาณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ. และ รพ.สต.

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีประกาศราชกิจจานุเบกษา ก็ได้มีหนังสือของประธาน กมธ.สธ. วุฒิสภา ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 ขอให้ยับยังการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ด้วยเหตุผ 10 ข้อ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.thecoverage.info/news/content/2855)

ทั้งนี้ ทางชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฯ ร่วมกับสมาคมองค์การบริการส่วนจังหวัดฯ มีความเห็นร่วมกันว่า หนังสือหรือข้อความเห็นดังกล่าวของ กมธ.สธ. วุฒิสภา อาจจะเป็นการขัดแย้ง แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ หน่วยงานของรัฐ จึงมีหนังสือกราบเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.  2564

“ทางสมาคมฯ และ ชมรมฯ จึงได้นำฟอร์มกราบเรียนทางท่านประธานคณะกรรมาธิการ สาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร โดย นพ.บัญญัติ เป็นตัวแทนที่จะรับมอบหนังสือเพื่อที่จะได้พิจารณา ความเห็นในส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเพื่อที่จะกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาเร่งรัดให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการ” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ภารกิจการถ่ายโอนครั้งนี้ มีเจตนาเพื่อให้กรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง ได้ทำให้การถ่ายโอนภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดประโยชน์ต่อประชาชน พร้อมทั้งการสนับสนุนงบประมาณให้ทันภายในปีงบประมาณ 2566 ตามระเบียบ พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ