ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ร่วมภาคีเครือข่าย 6 ฝ่าย ลงนามความร่วมมือเชื่อมฐานข้อมูลโควิด-19 เขต กทม.-ปริมณฑลเป็นระบบเดียว ลดรายชื่อซ้ำซ้อน-ตกหล่น เพื่อให้เข้าถึงการรักษาทันท่วงทีแบบไร้รอยต่อ 


นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานและสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือการเชื่อมต่อฐานข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 ระหว่างภาคีเครือข่าย 5 หน่วยงาน และตัวแทนภาคประชาชน เพื่อยกระดับการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วย และฟื้นฟูสมรรถภาพการแพทย์

สำหรับการลงนามดังกล่าว เป็นการร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และตัวแทนภาคประชาสังคม

นายสาธิต กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้ง 6 ฝ่ายจะทำการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในเขต กทม. และปริมณฑล อาทิ ข้อมูลผู้ป่วย, ข้อมูลการจัดรถ อัพเดตสถานะรับ-ส่งผู้ป่วย, ติดตามอาการหรือปรึกษาแพทย์ด้วยระบบ Telemedicine

ทั้งนี้ จะเป็นการเชื่อมข้อมูลผ่าน API (Application Programming Interface) เดียวกันทั้งหมด ซึ่งสามารถรับส่งข้อมูลข้ามเซิร์ฟเวอร์ได้ เพื่อให้ทํางานง่ายยิ่งขึ้น โดยระบบดังกล่าวจะนำไปใช้กับโรงพยาบาล สถานพยาบาล คลินิกที่รับผิดชอบดูแลผู้ป่วยที่เข้าระบบแยกกัก Home Isolation และ Community Isolation หรือตามมาตรการการแยกกักตัวประเภทอื่นๆ ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีการใช้ระบบ CRM (Customer Relationship Management) ในการเข้าถึงข้อมูลสำหรับบริหารจัดการลดความซ้ำซ้อนข้อมูล 

"ผลดีของการเชื่อมโยงระบบจะทำให้ข้อมูลผู้ป่วยโควิดที่ทุกหน่วยงานมีอยู่เข้ามาสู่ฐานข้อมูลเดียวกัน ง่ายต่อการบริหารจัดการนำผู้ติดเชื้อเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน ในชุมชน ลดปัญหารายชื่อซ้ำซ้อนและตกหล่น บริหารจัดการรับ-ส่งต่อผู้ที่มีอาการมากไปรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างไร้รอยต่อ รวมถึงจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับยา ตามแนวทางเวชปฏิบัติได้ทันท่วงที ช่วยลดอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต" นายสาธิต กล่าว