ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.อำนวยความสะดวก เปิดให้ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 1 ที่ "สถานีกลางบางซื่อ" เข้าฉีดเข็ม 2 ได้ที่โรงพยาบาลสังกัด สธ.ใกล้บ้าน โดยนำใบนัดไปแจ้งสถานพยาบาลล่วงหน้าก่อน 2 สัปดาห์


นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เพื่ออำนวยความสะดวก ลดการเดินทาง ลดค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนจากต่างหวัด ที่เดินทางเข้ามาฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. 2564 เป็นต้นมา ให้สามารถติดต่อฉีดเข็มที่ 2 ได้ที่โรงพยาบาลชุมชน หรือโรงพยาบาลในสังกัด สธ. ใกล้บ้าน ได้ตามความสมัครใจ

นพ.สุระ กล่าวว่า ให้ประชาชนนำใบนัดของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ไปยื่นติดต่อล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนจากต่างหวัดเดินทางเข้ามาฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นจำนวนมาก ซึ่งตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. จนถึงปัจจุบัน มียอดสะสมที่ 1.2 ล้านโดส 

ทั้งนี้ สธ.ได้ชี้แจงแนวทางไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทุกจังหวัด ให้หน่วยบริการในจังหวัดรองรับการจัดบริการ โดยรวบรวมรายชื่อประชาชนที่ประสงค์รับวัคซีนเข็ม 2 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านและจำนวนวัคซีนมายัง สสจ. เพื่อรวบรวมข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนดส่งมายังกรมควบคุมโรค ในการจัดสรรวัคซีนเข็ม 2 ไปยังหน่วยบริการเพื่อฉีดตามวันและเวลาที่แจ้งนัดไว้กับประชาชน

สำหรับผู้ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) หรือผู้ที่นัดผ่านหน่วยงาน องค์กร หรือผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางกลับไปฉีดที่ภูมิลำเนา ยังคงสามารถมารับการฉีดเข็ม 2 ได้ตามวันนัดเดิมที่สถานีกลางบางซื่อ โดยหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line: @skinthailand หรือ Facebook : CVC กลางบางซื่อ หรือ สสจ.ทุกแห่ง