ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรมแพทย์ชนบท ร่อนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี วอนยืนยันตามข้อสั่งการให้การจัดซื้อ "ATK" 8.5 ล้านชิ้น ต้องมีมาตรฐาน WHO เพื่อใช้สำหรับ "professional use" ในสถานพยาบาลและการตรวจเชิงรุก


นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 เรื่อง ขอให้ทางคณะรัฐมนตรียืนยันการจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้น ที่ต้องได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลก เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ในการควบคุมโรคโควิด

สำหรับเนื้อหาในจดหมาย ระบุว่า การนำ Antigen Test Kit (ATK) มาคัดกรองตรวจกลุ่มเสี่ยงเพื่อหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ได้รวดเร็วนี้ ปัจจัยที่สำคัญมากคือคุณภาพและความแม่นยำของ ATK เอง ที่ต้องได้มาตรฐานระดับที่องค์การอนามัยโลกได้ขึ้นรายการ EUL (Emergency Use Listing) รับรองไว้

ชมรมแพทย์ชนบท จึงมีความเห็นที่ขอเสนอแนะต่อรัฐบาลในการสู้ภัยโควิดอันเกี่ยวเนื่องกับการตรวจ ATK ประกอบด้วย 1. ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี ยืนยันในข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ให้การจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น เป็น ATK ที่ต้องมีมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อเป็น ATK สำหรับ professional use ในสถานพยาบาลและการตรวจเชิงรุก

ทั้งนี้ เพราะราคากลางที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตั้งไว้ที่ไม่เกิน 120 บาทนั้น ย่อมไม่ใช่ ATK แบบ home use สำหรับประชาชนทั่วไป ประกอบกับ ATK ที่ผ่านมาตรฐาน WHO นั้น องค์กร UNICEF เพิ่งได้จัดซื้อไปในราคา 5 USD ต่อชุด หรือราว 160 บาท

ดังนั้นการที่คณะกรรมการต่อรองราคาของ สปสช.สามารถต่อรองจนเหลือชุดละ 120 บาทนั้น ถือว่าเป็นราคาที่ถูกกว่าที่ UNICEF ซื้อและมีคุณภาพระดับสากลแล้ว และทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เองก็ยังสามารถยกเลิกการประมูลครั้งนี้ได้โดยที่ภาครัฐไม่ได้เสียหาย แล้วจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจงตามที่กรมบัญชีกลางได้มีหนังสือเวียนตาม ว.115 และ ว.120 ต่อไปได้โดยไม่ชักช้า

2. สำหรับมาตรการของรัฐบาลที่มุ่งหวังการเปิดประเทศด้วยการให้ประชาชนตรวจ ATK ด้วยตนเอง (home use) ทางชมรมแพทย์ชนบทมีความเห็นว่า ราคาขายในร้านสะดวกซื้อในยุโรปและอเมริกานั้น ราคาขายปลีกอยู่ที่กล่องละ 1 USD ซึ่งปกติจะมีกำไรประมาณ 30%

ดังนั้น หากทางรัฐบาลหรือ สปสช.จัดซื้อจำนวนมากหลายสิบล้านชิ้นต่อล็อคการจัดซื้อ ย่อมสามารถซื้อได้ที่ราคาต่ำกว่า 0.75 USD อันจะช่วยให้ประหยัดงบประมาณของประเทศได้อย่างมาก และได้สินค้า ATK ที่มีคุณภาพสมกับราคาที่ไปด้วยกัน

ตอนหนึ่งในจดหมาย ยังระบุอีกว่า ชมรมแพทย์ชนบททราบว่ามีความพยายามจะขอแก้มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะให้ตัดคำว่ามาตรฐาน WHO ออกไป ซึ่งชมรมฯ เห็นว่า ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและมติ ครม. ในวันที่ 17 ส.ค. 2564 นั้น ถูกต้องและสอดค้องกับการแก้ไขสถานการณ์วิกฤตโควิดแล้ว

"ชมรมแพทย์ชนบทหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การขอแก้ไขมติ ครม.เกี่ยวกับการจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้นให้ยกเลิกคำว่ามาตรฐาน WHO จะไม่เกิดขึ้น และหวังว่ารัฐบาลจะเข้าใจถึงความตั้งใจของชมรมฯ และบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องการ ATK คุณภาพสูงเพื่อมาการคัดแยกผู้ติดเชื้อ ลดคอขวดของการตรวจ RT-PCR เพื่อให้วิกฤตโควิดคลี่คลายให้มากที่สุด เพื่อการเปิดประเทศใน 120 วันจะได้เป็นจริง" เนื้อหาในจดหมาย ระบุ