ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยความคืบหน้าวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส  ขณะนี้วัคซีนชุดแรกทยอยถึงโรงพยาบาล 69 แห่งในพื้นที่ 10 จังหวัด แล้ว


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2564 ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้เร่งดำเนินการตามแผนบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 1.5 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนดังกล่าวจะต้องเก็บรักษาอยู่ในความเย็นอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส และมีอายุได้เพียง 1 เดือน สธ. จึงแบ่งการจัดส่งออกเป็น 2 ช่วง

สำหรับช่วงที่ 1 คือระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค. นั้นจะครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งเมื่อวันที่ 4-5 ส.ค. ได้ดำเนินการส่งไปถึงปลายทางแล้ว 10 จังหวัด ได้แก่ กทม. จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง สมุทรปราการ นครนายก ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี รวมสถานพยาบาล 69 แห่ง ซึ่งพื้นที่สามารถแจ้งขอเพิ่มเติมได้ตามจำนวนและความต้องการ ส่วนขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการส่งให้ช่วงที่ 2 

ทั้งนี้ โรงพยาบาลที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้วทั้ง กทม. และต่างจังหวัด อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, โรงพยาบาลศิริราช,  โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลราชวิถี, โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์, สถาบันบำราศนราดูร, โรงพยาบาลพุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา, โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี, โรงพยาบาลชลบุรี, โรงพยาบาลสมุทรปราการ, โรงพยาบาลนครนายก,โรงพยาบาลสระบุรี, โรงพยาบาลระยอง เป็นต้น 

“บางแห่งได้เริ่มฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ฯ แล้วในบ่ายวันนี้ และให้ครบตามเป้าหมายภายในเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นก็จะเร่งดำเนินการในกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ต่อไป” นพ.โอภาส กล่าว