ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เปิดแนวทางฉีด “ไฟเซอร์” ให้บุคลากรทางการแพทย์ ยืนยันวัคซีนยังอยู่ในคลังควบคุมอุณหภูมิ ไม่เคยนำมาฉีดให้กลุ่มวีไอพี


นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2564 มีมติเห็นชอบในการนำเสนอความก้าวหน้าการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกาจำนวน 1.5 ล้านโดส โดยจะกระจายให้ 4 กลุ่ม

ทั้งนี้ประกอบด้วย 1. บุคลากรบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีความเสี่ยงทั่วประเทศ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ช่วยงาน หรือพนักงานเก็บศพ จำนวน 7 แสนโดส 2. จังหวัดที่มีการระบาด มีการควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน 13 จังหวัด 6.45 แสนโดส 3. ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทยและชาวไทยผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ เช่น นักเรียน นักศึกษา รวม 1.5 แสนโดส 4. การศึกษาวิจัย จำนวน 5,000 โดส

“ขอยืนยันว่าวัคซีนไฟเซอร์จะครอบคลุมบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิด-19 โดยตรง และผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19” นพ.สุระ กล่าว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เรื่องคำแนะนำการให้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยมีหลักการดังนี้

1. บุคลากรที่ได้รับวัคซีน Sinovac หรือ Sinopharm ครบ 2 เข็ม จะพิจารณาให้วัคซีนไฟเซอร์กระตุ้น 1 เข็ม

2. บุคลากรที่ได้รับวัคซีนใดๆ มาแล้วเพียง 1 เข็ม จะพิจารณาให้วัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 2

3. บุคลากรที่ไม่เคยได้วัคซีนใดๆ มาก่อน จะพิจารณาให้วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม

4. บุคลากรที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และไม่เคยได้รับวัคซีน จะพิจารณาให้วัคซีนไฟเซอร์ 1 เข็มโดยมีระยะห่างจากวันที่พบการติดเชื้ออย่างน้อย 1 เดือน

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่เคยได้รับวัคซีน 1. ได้รับ Sinovac หนึ่งเข็ม Astrazeneca หนึ่งเข็ม 2. ได้รับ Astrazeneca สองเข็ม 3. ได้รับ Sinovac สองเข็ม และกระตุ้นด้วย Astrazeneca หนึ่งเข็ม ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ยังไม่แนะนำให้วัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มกระตุ้น เพราะบุคลากรดังกล่าวยังมีภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับที่สูงเพียงพอ

“ส่วนกระแสข่าวที่มีกลุ่มบุคคลได้รับวัคซีนไฟเซอร์จากที่ไหนอย่างไร ยืนยันว่าไม่ใช่วัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขที่มีการจัดสรรในรอบนี้ โดยวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับมาจากสหรัฐอเมริกา ลงเครื่องบินวันที่ 30 ก.ค. 2564 จากนั้นมีการนำเข้าไปเก็บที่คลังบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ในอุณหภูมิ -70 องศา ขณะนี้วัคซีนทั้งหมดยังคงเก็บอยู่ที่คลัง ยังไม่ได้มีการกระจายออกไป” นพ.โอภาส กล่าว