ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ปรับหอพักนักศึกษา ม.ราชภัฏธนบุรีสมุทรปราการ เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจโควิด-19 ขนาด 800 เตียงรองรับผู้ป่วยในจังหวัด พร้อมรับส่งต่อจาก กทม.-ปริมณฑล


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสมุทรปราการ และโรงพยาบาลบางพลี ได้ดัดแปลงหอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีสมุทรปราการ จำนวน 2 อาคาร เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจโควิด-19 ที่สามารถขยายได้ถึง 800 เตียง พร้อมเตรียมหอประชุมเป็นโรงพยาบาลสนาม ขนาด 120 เตียง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล

สำหรับตัวเลขขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รักษาอยู่ในสถานที่ดังกล่าวประมาณ 400 คน เป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ อาการน้อย ไม่มีโรคแทรกซ้อน และผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสมุทรปราการที่มีอาการคงที่ ผลการตรวจเชื้อเป็นลบ รวมทั้งผู้ป่วยที่ส่งต่อจาก กทม. และปริมณฑล ซึ่งช่วยให้ผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็ว

“การเร่งค้นหาเชิงรุกในสถานที่เสี่ยงเกิดการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย เช่น ตลาดสด โรงงาน โรงเรียน และพื้นที่เสี่ยง เพื่อตรวจหาเชื้อรู้ผลให้เร็วขึ้น นำเข้าสู่ระบบการรักษา จะช่วยควบคุมโรคได้โดยเร็ว” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า จ.สมุทรปราการ ได้มีการค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงพื้นที่ต่างๆ อาทิ ตลาดสด โรงงาน โรงเรียน รวมไปแล้ว 47,059 ราย พบผู้ติดเชื้อ 118 ราย และจากการเฝ้าระวังในคลินิกโรคทางเดินหายใจ 31,621 ราย พบผู้ติดเชื้อ 544 ราย จากสถานที่กักกัน 85 ราย และสนามบิน 95 ราย

ขณะเดียวกัน ยังได้มีการบริหารจัดการเตียงร่วมกันทั้งโรงพยาบาลของภาครัฐและเอกชน ทำให้มีเตียงเพียงพอดูแลผู้ป่วยสีแดงและสีเหลือง สามารถช่วยดูแลผู้ติดเชื้อในจังหวัดและรองรับผู้ติดเชื้อบางส่วนจาก กทม. และปริมณฑลได้