ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น จัดมหกรรม-เปิดผลงาน 12 ปี เผยทั่วประเทศเข้าร่วมแล้ว 99% ชู 24 ผลงานเด่น ต้นแบบเรียนรู้สู่การพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพ

นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีนครรังสิต ในฐานะผู้แทนคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นำเสนอผลงานกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ภายในการจัดมหกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น 12 ปี กปท. เดินหน้าพลังท้องถิ่นไทย รอบรู้สร้างสุขภาพอย่างยั่งยืน

นายธีรวุฒิ กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ หรือที่เรียกว่ากองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน มีพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาล เข้าร่วมโครงการจำนวน 7,736 แห่ง หรือ 99% ซึ่งสามารถหนุนเสริมให้เกิดการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดนวัตกรรมดูแลสุขภาพที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ส่งผลให้ประชาชนเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2559 ได้มีการเพิ่มภารกิจการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง หรือที่เรียกว่ากองทุน Long Term Care (LTC) เป็นอีกหนึ่งภารกิจของการดำเนินงาน กปท. โดยปัจจุบันมีพื้นที่เข้าร่วมโครงการนี้แล้ว 5,961 แห่ง มีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลทั้งสิ้นกว่า 1 แสนคน

นายธีรวุฒิ กล่าวว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงได้จัดประชุม “Community Health Literacy” กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น รอบรู้จัดการระบบสุขภาพชุมชน พ.ศ.2562 ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม 2562 โดยมีผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หน่วยบริการ และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมกว่า 1,200 คน

ขณะเดียวกันภายในงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข  (สธ.) ยังได้เป็นประธานมอบนโยบายกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น และมอบรางวัลกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นดีเด่น โดยมีกองทุนฯ ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ 24 แห่ง จากผลงานดีเด่น อาทิ กองทุนต้นแบบด้านการบริหารจัดการ การสร้างทีมดูแลผู้สูงอายุในภาวะพึ่งพิง นวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนเฉพาะราย นวัตกรรมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในโรงเรียนผู้สูงอายุ นวัตกรรมซองยามหัศจรรย์ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในศูนย์เรียนรู้การแพทย์ ตลาดส่งเสริมสุขภาพ และเก้าอี้ออกกำลังกาย เป็นต้น

“ขอชื่นชมกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น ที่ได้รับมอบรางวัลกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นดีเด่นทั้ง 24 แห่ง ที่ได้พัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ ให้ใส่ใจการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ นับต้นแบบการดำเนินงานและแหล่งการเรียนรู้นำไปสู่การส่งเสริมพัฒนากองทุนในพื้นที่อื่นต่อไป” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อสุขภาพของประชาชน นอกจากการรักษาพยาบาลแล้ว ยังเน้นการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ที่รวมไปถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็น การเข้าถึงบริการของกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยมี กปท. เข้ามาสนับสนุนในเรื่องนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดการดูแลประชาชนอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ แต่ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ระบบสุขภาพประเทศเกิดความยั่งยืน

อนึ่ง ตามบทบัญญัติของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 มาตรา 47 ได้กำหนดให้ อปท. เป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพอย่างทั่วถึง โดยคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้มีมติให้ สปสช. ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และภาคีเครือข่ายต่างๆ สนับสนุนให้ อปท. ในการดำเนินงาน กปท. มาตั้งแต่ปี 2549

ทั้งนี้ กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น 24 แห่งที่ได้รับรางวัลดีเด่น ดังนี้

1.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

2.กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน

3.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย

4.กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก

5.กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.วังตะภู อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร

6.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครนครสวรรค์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์

7.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครรังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

8.กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ไผ่ขวาง อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี

9.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลท่าไม้ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี

10.กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

11.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบางตำบลพนมสารคาม อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

12.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง

13.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น

14.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

15.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองบ้านดุง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี

16.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาอ้อ อ.เมือง จ.เลย

17.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลสุรนารี อ.เมือง นครราชสีมา

18.กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ตากูก อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์

19.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

20.กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กุง อ.ศิลาลาด จ.ศรีสะเกษ

21.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

22.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาตำบลทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

23.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

24.กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกชะงาย อ.เมือง จ.พัทลุง