ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” มอบรางวัล “กองทุนหลักประกันสุขภาพท้อนถิ่นดีเด่น” ชูผลงานเด่น 24 กองทุนฯ ต้นแบบเรียนรู้ สู่การพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพ/ป้องกันโรคทั่วประเทศ หนุนนโยบายสุขภาพรัฐบาล

ที่อาคารอิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานมอบนโยบายกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น และมอบรางวัลกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นดีเด่น ในงานมหกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น 12 ปี กปท.เดินหน้า พลังท้องถิ่น รอบรู้ สร้างสุขภาพอย่างยั่งยืน จัดโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย

นายอนุทิน กล่าวว่า การดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ หรือ กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น ที่ผ่านมานับว่าประสบผลสำเร็จ ทั้งในด้านความร่วมมือ โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งองค์การบริการส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลทั่วประเทศ จำนวน 7,736 แห่ง หรือร้อยละ 99 ร่วมจัดตั้งและดำเนินงานกองทุนฯ และผลกระทบที่ดีต่อการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยตลอด 12 ปีที่ผ่านมา นับจากที่ได้เริ่มจัดตั้งตั้งกองทุนฯ ในปี 2549 ได้เกิดโครงการสุขภาพที่ดีและโครงการสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยบริการมากมายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยบริการในพื้นที่ ประชาชน และ สปสช. รวมถึงกองทุนระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care : LTC) ที่มี อบต.และเทศบาลเข้าร่วมแล้ว 5,974 แห่ง

วันนี้ขอชื่นชมกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นที่ได้รับมอบ “รางวัลกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นดีเด่น” ทั้ง 24 แห่ง ที่ได้พัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ ให้ใส่ใจการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ นับต้นแบบการดำเนินงานและแหล่งการเรียนรู้นำไปสู่การส่งเสริมพัฒนากองทุนในพื้นที่อื่นต่อไป

“รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อสุขภาพของประชาชน นอกจากการรักษาพยาบาลแล้ว ยังเน้นการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ที่รวมไปถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็น การเข้าถึงบริการของกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยมีกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นที่เป็นความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเข้ามาสนับสนุนในเรื่องนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดการดูแลประชาชนอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ แต่ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ระบบสุขภาพประเทศเกิดความยั่งยืน” รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าว

ด้าน นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีนครรังสิต ผู้แทนคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ รวมถึงการมอบรางวัลกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นดีเด่น ถือเป็นการประกาศความสำคัญของการดำเนินงานกองทุนฯ นี้ โดยท้องถิ่นและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิด “อัตลักษณ์” ที่เกิดจากการทำงานของกองทุนฯ ซึ่งหัวใจสำคัญคือการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจให้กับคนทำงานในท้องถิ่น ส่งเสริมให้เกิดแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในพื้นที่ที่มีการปฏิบัติได้จริง เพื่อเป็นกำลังสนับสนุนนโยบายด้านสุขภาพของรัฐบาล และหลังจากนี้เชื่อว่า ท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศ จะได้นำประสบการณ์เรียนรู้ที่ได้จากงานนี้ไปต่อยอดสู่การพัฒนากองทุนฯ ของตนเองในพื้นที่ต่อไป

สำหรับกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลฯ ครั้งนี้ มี 24 แห่ง จากผลงานดีเด่น อาทิ กองทุนต้นแบบด้านการบริหารจัดการ การสร้างทีมดูแลผู้สูงอายุในภาวะพึ่งพิง นวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนเฉพาะราย นวัตกรรมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในโรงเรียนผู้สูงอายุ นวัตกรรมซองยามหัศจรรย์  กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในศูนย์เรียนรู้การแพทย์ ตลาดส่งเสริมสุขภาพ และเก้าอี้ออกกำลังกาย เป็นต้น