ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เริ่มแล้ว “มหกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น” ร่วมชูผลสำเร็จ 12 ปี กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นทั่วประเทศ เพิ่มพลัง อปท. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมคิด ร่วมสร้าง ขับเคลื่อนกองทุนฯ มุ่งดูแลสุขภาพ เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่   

ที่ อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี - เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2562 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ร่วมจัดงาน “มหกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น 12 ปี กปท. เดินหน้า พลังท้องถิ่นไทย รอบรู้ สร้างสุขภาพ อย่างยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม 2562  โดยมีผู้แทนกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น และ อปท.จากทั่วประเทศ เข้าร่วมกว่า 1,200 คน 

นายแพทย์จักรกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การดำเนินการ “กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่” หรือ “กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น” นับเป็นความร่วมมืออันดีระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ภายใต้ความร่วมมือของสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2549 ในการร่วมสร้างสุขภาพที่ดี รวมถึงการสนับสนุนการเข้าถึงบริการสุขภาพเพิ่มขึ้นให้กับประชาชนทั่วประเทศ ตามมาตรา 47 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 เน้นการมีส่วนร่วมโดยเปิดให้ประชาชนและองค์กรภาคีต่าง ๆ ในพื้นที่มีส่วนร่วมบริหารจัดการระบบสุขภาพ และสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ บริหารโดย “คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่”

ปัจจุบันมีองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลเข้าร่วม จำนวน 7,736 แห่ง นอกจากนี้ยังมีกองทุนระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care : LTC) ที่เป็นอีกหนึ่งกลไกสุขภาพในพื้นที่ เพื่อดูแลประชากรเฉพาะกลุ่มที่มี อบต.และเทศบาลเข้าร่วมแล้ว จำนวน 5,974 แห่ง 

ผลการดำเนินการกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนและท้องถิ่นตลอดระยะเวลา 12 ปี ได้ก่อให้เกิดโครงการสุขภาพมากมายที่เป็นการสร้างรากฐานระบบสุขภาพให้ยั่งยืน พร้อมกันนี้ได้สร้างอัตลักษณ์ให้กับกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น

และเพื่อเป็นต้นแบบแหล่งการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนากองทุนสุขภาพในระดับท้องถิ่น โดยคัดเลือกท้องถิ่นที่มีการดำเนินงานกองทุนดีเด่น เพื่อรับมอบ “รางวัลกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นดีเด่น” จากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในพรุ่งนี้ (22 ส.ค. 62) โดยคัดเลือกจากผลงานจาก 12 เขตสุขภาพ เขตละ 2 รางวัล รวม 24 รางวัล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในความมุ่งมั่นเพื่อสร้างสรรค์การดำเนินงานกองทุนเละเป็นต้นแบบการดำเนินงานในพื้นที่ต่างๆ ต่อไป 

ด้าน ดร.กิตติพงษ์ เกิดฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 12 ปีของการดำเนินกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น มีส่วนสนับสนุนนโยบายขับเคลื่อนประเด็นสุขภาพขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการดำเนินการตามวิสัยทัศน์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่มุ่งให้ อปท.จัดบริการสาธารณะตามมาตรฐานไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้อย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีภายในปี 2565 รวมถึงการกระจายอำนาจการบริหารจากส่วนกลางสู่ อปท. ที่เป็นแนวทางสำคัญของการบริหารประเทศ

ดร.กิตติพงษ์ กล่าวต่อว่า กว่าทศวรรษที่กองทุนฯ ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ได้ก่อให้เกิดโครงการสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากมาย อาทิ โครงการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลาย, โครงการสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา, โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย, โครงการห้องน้ำท้องถิ่นสะอาดและปลอดภัย, โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และโครงการเพื่อขจัดโรคขาดสารไอโอดีน เป็นต้น เหล่านี้จะส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ประเทศผ่านสถานการณ์ความท้าทายต่างๆ ไปได้ทั้ง ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การเข้าสู่ความเป็นเมือง และเศรษฐกิจขยายตัวต่ำลง เป็นต้น