ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.ชลน่าน” ประกาศขยายนโยบายบัตรประชาชนรักษาทุกที่ มี.ค.-เม.ย. 67 อีก 8 จังหวัด และกระจายครบทั่วประเทศภายใน 1 ปี


เมื่อเวลา 11.00 น.  ที่โรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ คณะผู้บริหาร สธ. และคณะผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำโดย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช.  ร่วมชมการสาธิตขั้นตอนการให้บริการของโรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน ตาม “นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ซึ่งในวันนี้ ถือเป็นการคิกออฟวันแรกของการนำร่องนโยบาย 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส

นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า เราต้องการทำให้บัตรประชาชนเป็นเหมือนบัตรประกันสุขภาพ โดยประชาชนสามารถเข้ารับบริการในหน่วยบริการทุกสังกัด โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง ทั้งสังกัด สธ. กลาโหม ฯลฯ ตลอดจนร้านยา คลินิกเอกชน ห้องปฏิบัติการเอกชน ฯลฯ ภายใต้การใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพเป็นหนึ่งเดียว เบื้องต้นนำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส และต้นเดือน มี.ค. 2567 จะมีการขยายเพิ่มอีก 8 จังหวัด

“ระยะที่ 2 จะขยายอีก 8 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี สระแก้ว หนองบัวลำภู นครราชสีมา อำนาจเจริญ และพังงา ในเดือน มี.ค.-เม.ย. หลังจากนั้นจะดูความพร้อม หากไม่มีปัญหาจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลทั่วประเทศและขยายทั่วประเทศภายใน 1 ปี คือภายในสิ้นปี 2567” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่นั้น ประชาชนยังสามารถเลือกรับบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ได้ ที่เป็นนวัตกรรมช่วยเพิ่มความสะดวก ลดความแออัดในโรงพยาบาล สามารถใช้บัตรประชาชนรับบริการได้ทันทีที่หน่วยบริการเอกชนที่ขึ้นทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วย ร้านยา คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกการแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น ทั้งนี้สามารถตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการเอกชน 4 จังหวัดบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ได้ที่เว็บไซต์ สปสช. หรือที่ลิงก์  https://www.nhso.go.th/page/Innovative-services-4-provinces

นอกจากนั้น รมว.สาธารณสุขยังได้สั่งการให้ สปสช. จัดช่องทางพิเศษเพื่อบริการประชาชน โทร. 1330 เพื่อสอบถามข้อมูลนโยบาย 30 บาทอัปเกรด พร้อมกันนี้ได้แยกช่องทางสอบถามให้บริการข้อมูล ช่วยเหลือ สอบถามปัญหาการใช้สิทธิ ขั้นตอนการใช้บริการ เข้ารักษาที่ไหนได้บ้าง รายจังหวัดทั้ง 4 จังหวัดนำร่อง ดังนี้ จ.แพร่ โทร. 1330 กด 61, จ.ร้อยเอ็ด โทร. 1330 กด 67, จ.เพชรบุรี โทร. 1330 กด 65 และ จ.นราธิวาส โทร. 1330 กด 612