ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.-แพรทองธาร ลงพื้นที่ รพ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด คิกออฟ “นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” 


เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ คณะผู้บริหาร สธ. และคณะผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำโดย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช.  ร่วมชมการสาธิตขั้นตอนการให้บริการของโรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน ตาม “นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ซึ่งในวันนี้ ถือเป็นการคิกออฟวันแรกของการนำร่องนโยบาย 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส

1

สำหรับขั้นตอนเมื่อเข้ารับบริการ 1. ขั้นแรกผู้ป่วยจะทำการลงทะเบียนเพื่อเปิดบัตร โดยการเสียบบัตรประชาชนกับตู้ Kiosk พร้อมชั่งน้ำหนัก วัดความดัน จากนั้นข้อมูลผู้ป่วยจะถูกส่งเข้ากับโปรแกรมของโรงพยาบาล 2. หลังจากนั้นพยาบาลจะทำการซักประวัติ เพื่อถามถึงข้อมูล อาการป่วย ซึ่งหากเป็นผู้ป่วยที่มาจากนอกพื้นที่ ทางพยาบาลจะขอบัตรเพื่อดูประวัติการรักษาจากหน่วยบริการอื่นที่อื่นที่เข้าร่วมโครงการบัตรประชาชนใบเดียว 3. จากนั้นผู้ป่วยจึงเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไป

1

4

ทั้งนี้ ภายหลังได้รับการตรวจ หากแพทย์มีการสั่งเจาะแล็บหรือสั่งยา ถ้าผู้ป่วยไม่สะดวกรอรับบริการที่โรงพยาบาล ก็สามารถเข้ารับบริการที่เครือข่ายหน่วยบริการแล็บและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้ หรือสามารถรอรับยาที่บ้านได้โดยทางโรงพยาบาลจะมี Health Rider ไปส่งยาให้ผู้ป่วยได้ถึงบ้านภายในพื้นที่อำเภอ

1