ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.สต.บ้านหนองคู จ.ศรีสะเกษ ระบุ บุคลากรประสงค์ถ่ายโอน 103 ราย เสียกำลังใจ-สับสน หลัง สสจ.ศรีสะเกษ มีหนังสือแจ้งต้นสังกัดให้บุคลากรกลับไปทำงานสังกัดเดิม เผย หากยังไม่ชัดเจน เตรียมเข้าพบ นายกฯ-ปธ.ก.ก.ถ.-รมว.มท.-รมว.สธ.


นายธนโชติ ดวงตะวัน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองคู (รพ.สต.) จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งถึงกรณีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ (สสจ.) แจ้งไปยังต้นสังกัดของบุคลากรที่ประสงค์ถ่ายโอนไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จำนวน 103 คน ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ยังต้นสังกัดเดิมว่า หลังจากที่ได้ทราบข่าวเมื่อช่วงสาย บุคลากรที่ประสงค์ถ่ายโอนไปยัง อบจ. ในปี 2567 นั้นรู้สึกเสียกำลังใจ เพราะเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา ผู้ที่ประสงค์ถ่ายโอนได้มีการรายงานงานตัวกับ อบจ. ตามมติคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว

อย่างไรก็ดี หากยึดตามมติของคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ตามหนังสือที่ให้บุคลากรประสงค์ถ่ายโอนเข้ารายงานตัวและปฏิบัติราชการไปพลางก่อน หากไม่สบายใจให้กลับไปทำงานที่เดิมได้ ทำให้ขณะนี้บุคลากรที่ประสงค์ถ่ายโอนต้องการความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลายคนเตรียมตัวกลับไปทำงานที่เดิม เพราะยังไม่มีข้อชี้แจงที่ชัดเจน

“ตอนนี้หนังสือออกมาเยอะมากแล้วค้านกันเอง พูดง่ายๆ ส่วนกลางไม่คุยกันแล้วมาทำให้น้องๆ เสียกำลังใจ ทำตัวไม่ถูก” นายธนโชติ กล่าว

นายธนโชติ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบในขณะนี้กำลังจะรวมตัวกันเพื่อขอเข้าพบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการประสานงานกับส่วนกลางว่าจะสามารถเข้าพบได้ช่วงใด รวมถึงอาจจะขอเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย (มท.) และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) หากยังไม่มีความชัดเจน

“ตอนนี้น้องๆ ก็กลัว แต่เราก็จะพยายามหาทางที่ซอฟต์ที่สุด ทุกฝ่ายก็ควรคุยกัน แต่ต้องเป็นการคุยกันในเชิงนโยบายตั้งแต่ระดับบน ระดับล่างเขาได้ผลกระทบตรงนี้ ยังไงก็กระทบกับประชาชนด้วย คนทำงานขาดขวัญกำลังใจแล้วจะดูแลพี่น้องประชาชนได้อย่างไร” นายธนโชติ ระบุ