ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มท. เปิดช่อง อบจ. กู้เงินจากเงินทุนส่งเสริมกิจการองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพื่อจ่ายเป็นเงินเดือน สวัสดิการ (ค่าเช่าบ้าน ค่าเล่าเรียนบุตร และค่าใช้จ่ายอื่น) ฉ.5, ฉ.11, พ.ต.ส. โดยไม่มีดอกเบี้ย


นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย (มท.) ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด วันที่ 11 สิงหาคม 2566 เรื่อง แนวทางปฏิบัติการใช้จ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กรณีได้รับการจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไป สำหรับสนับสนุนบุคลากรถ่ายโอนไม่เพียงพอ (เพิ่มเติม)” ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) จำนวน 49 จังหวัดทั่งประเทศ และนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือฉบับนี้คือ กรณีองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ดำเนินการตามแนวทางการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องและมีเงินสะสมไม่เพียงพอที่จะจ่ายเป็นค่าตอบแทนดังกล่าว อบจ.อาจขอกู้เงินจากเงินทุนส่งเสริมกิจการองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพื่อจ่ายเป็นเงินเดือน สวัสดิการ (ค่าเช่าบ้าน ค่าเล่าเรียนบุตร และค่าใช้จ่ายอื่น) ให้แก่บุคลากรถ่ายโอนโดยถือปฏิบัติตามขั้นตอนและวิธีการขอกู้เงินจากเงินทุนส่งเสริมกิจการองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อเสนอให้คณะกรรมการเงินทุนส่งเสริมกิจการองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจารณา และในกรณีที่ขอกู้เงินไม่เกินจำนวนเงินที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดฝากไว้กับเงินทุนส่งเสริมกิจการองค์การบริหารส่วนจังหวัดไม่ต้องเสียดอกเบี้ย

หนังสือฉบับดังกล่าวเป็นมาตรการช่วยเหลือปัญหาเงินจากสำนักงบประมาณไม่เพียงพอในการจ่ายตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนฯ ฉบับที่ 5, ฉบับที่ 11 และเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข (พ.ต.ส.) โดย มท. ได้แก้ปัญหาด้วยการให้ อบจ. สามารถกู้เงิน (โดยไม่เสียดอกเบี้ย) จากกองทุนส่งเสริมกิจการ อบจ. ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งมีปลัด มท.เป็นประธานได้ และนำมาใช้คืนเมื่อสำนักงบประมาณจ่ายชดเชยมาให้ โดยไม่มีระยะเวลาว่าต้องคืนเมื่อใด ไม่มีดอกเบี้ย

อนึ่ง อบจ. 49 จังหวัด ประกอบด้วย กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นนทบุรี น่าน ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา พิจิตร พิษณุโลก พัทลุง เพชรบูรณ์ แพร่ ภูเก็ต มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ระยอง ราชบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา สตูล สมุทรสาคร สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานี

1

2