ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. พร้อมสนับสนุนการประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรม โดยทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในการยกระดับความรู้ ความเข้าใจเรื่องกฎระเบียบให้กับนักวิจัย นักพัฒนานวัตกรรม ผู้ประกอบการ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค และสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพในประเทศที่ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล


ภก.เลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการปรับปรุงกฎระเบียบและหลักเกณฑ์ให้ทันสมัยเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อีกทั้งมีบริการวินิจฉัยประเภทผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สามารถดำเนินการขออนุญาตผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว รวมทั้งมีบริการให้คำปรึกษาแนะนำด้านวิชาการ กฎระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อปฏิบัติที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรม แก่ผู้ประกอบการ นักวิจัย และหน่วยงานให้ทุนวิจัย

ตลอดจนกระบวนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผ่านระบบให้คำปรึกษาออนไลน์ (e-Consult) โดยช่วง 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 มีคำขอรับคำปรึกษาและคำขอรับการวินิจฉัยในระบบ e-Consult มากถึง 4,892 คำขอ แบ่งเป็นคำขอรับการวินิจฉัยประเภทผลิตภัณฑ์สุขภาพกว่า 3,236 คำขอ และคำขอรับคำปรึกษาผลิตภัณฑ์สุขภาพกว่า 1,656 คำขอ

รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อไปว่า อย. พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพนวัตกรรมในประเทศ โดยได้สร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย เช่น อุทยานวิทยาศาสตร์ หน่วยงานให้ทุน มหาวิทยาลัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรณีเป็นผู้ผลิตหรือนักวิจัยในประเทศ ที่กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพนวัตกรรมและมีระดับความพร้อมของเทคโนโลยี (Technology readiness level: TRL) อยู่ในระดับ 3 เป็นอย่างน้อยหรือมีผลิตภัณฑ์ต้นแบบแล้ว

ให้สามารถยื่นข้อมูลนักวิจัย รายละเอียดงานวิจัย โครงการวิจัย สถานการณ์พัฒนาผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมุ่งหวังให้ผลิตภัณฑ์ที่วิจัยพัฒนาในประเทศออกสู่ท้องตลาดได้อย่างรวดเร็ว เปิดโอกาสให้กับสินค้ากลุ่มนวัตกรรมสุขภาพและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ