ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดอกผลของการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กำลังเบ่งบานและจับต้องได้

ล่าสุดที่ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการ ในสังกัด อบจ.ขอนแก่น ยิ้มออก เพราะประกาศเรื่อง “การจ่ายค่าตอบแทนเงินเพิ่มพิเศษ (เงิน พ.ต.ส.) พ.ศ. 2566” กำลังจะคลอดแล้ว (ขณะนี้ร่างประกาศเสร็จแล้ว)

ประกาศฉบับนี้ ชื่อเต็มๆ คือ ประกาศคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัด อบจ.ขอนแก่น ซึ่งออกตามมติการประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนฯ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2566 โดยกำหนดหลักเกณฑ์ให้ถือปฏิบัติในการจ่ายค่าตอบแทนเงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข (พ.ต.ส.) โดยจ่ายจากเงินบำรุงหน่วยบริการ

ไฮไลท์อยู่ตรงที่ ประกาศฉบับนี้กำหนดให้ ผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรีและมีใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ หรือใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ “มีสิทธิได้รับ” เงินเพิ่มพิเศษ พ.ต.ส. แล้ว ซึ่งรวมถึงนักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.) และเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) ด้วย

สำหรับรายละเอียดของประกาศ มีดังนี้

1. ให้เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัด อบจ.ขอนแก่น (ทั้งที่เป็นนักเรียนทุนและไม่ใช่นักเรียนทุน) ที่มีวุฒิปริญญาตรีและใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ หรือใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ และได้รับเงินเดือนตามวุฒิในระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าขึ้นไป ให้ได้รับค่าตอบแทนในลักษณะเดียวกับค่าตอบแทนตามระเบียบสำนักงาน ก.พ.ว่าด้วยเงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามบัญชีกลุ่มตำแหน่งลักษณะงานและอัตรา พ.ต.ส. ที่ระเบียบกำหนด

2. ให้ผู้ปฏิบัติงานซึ่งดำรงตำแหน่งอื่นที่เป็นข้าราชการ เช่น พยาบาลเทคนิค นักวิชาการ สาธารณสุข เจ้าหนักงานสาธารณสุขชุมชน เจ้าหน้าที่รังสีการแพทย์ เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ และตำแหน่งอื่นๆ ที่มีวุฒิปริญญาตรีและใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ หรือใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ และได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกับผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข ตามระเบียบสำนักงาน ก.พ. ว่าด้วยเงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้รับค่าตอบแทนในลักษณะเดียวกับค่าตอบแทนเงิน พ.ต.ส. ตามบัญชีกลุ่มตำแหน่งตามลักษณะงานและอัตรา พ.ต.ส. ที่ระเบียบสำนักงาน ก.พ. กำหนด ทั้งนี้ การมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นอำนาจของหัวหน้าหน่วยบริการนั้นๆ

3. ผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุขผู้ใด ปฏิบัติหน้าที่ตามลักษณะงานที่กำหนดในบัญชีท้ายระเบียบไม่เต็มเดือนในเดือนใด ให้ผู้นั้นได้รับเงิน พ.ต.ส. สำหรับเดือนนั้นตามส่วนของจำนวนวันที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ แต่ถ้าในเดือนใดมิได้ปฏิบัติหน้าที่ตามลักษณะงานที่กำหนดในบัญชีแนบท้ายระเบียบสำนักงาน ผู้นั้นไม่มีสิทธิได้รับเงิน พ.ต.ส. สำหรับเดือนนั้น ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงาน ก.พ. ว่าด้วยเงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนฯ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2566 มีมติให้ออกประกาศคณะกรรมการค่าตอบแทนฯ ในสังกัด อบจ.ขอนแก่น แล้ว ตามขั้นตอนจะต้องเสนอให้ ก.ก.จ.ขอนแก่น พิจารณาเห็นชอบต่อไป

1

2