ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ ย้ำชัด พกส. ที่จะถ่ายโอนฯ ไม่ต้องกังวล กรณี สธ. ให้ลาออก ทาง อบจ. จะทำสัญญาจ้างต่อให้ทันที สิทธิทุกอย่างได้รับตามเดิม โดย สถ. รับเรื่องแล้วอยู่ระหว่างหาแนวทาง หากไม่ทัน 2 ต.ค. อนุโลมใช้ตามมติคณะอนุกรรมการก่อนได้


ภายหลังจากที่ได้มีกระแสข่าวถึงกรณีที่ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้แจ้งให้พนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และประสงค์จะถ่ายโอนไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ต้องลาออกจากการเป็น พกส. ก่อนการถ่ายโอนที่จะเกิดขึ้นรอบแรกในวันที่ 1 ต.ค. 2565 ที่จะถึงนี้ จนทำให้เกิดข้อสงสัยและข้อกังวลในกลุ่มผู้ปฏิบัติหน้าที่ ถึงกรณีที่ต้องมีการบังคับให้ลาออก หรือการลาออกแล้วจะทำให้สิทธิต่อเนื่องต่างๆ หายไปหรือไม่

ล่าสุด นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมภารกิจการถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยกับ “The Coverage” ต่อกรณีดังกล่าวว่า ทาง สธ. ได้ให้ พกส. ซึ่งประสงค์ถ่ายโอนไปยัง อบจ. ลาออกนั้น เป็นไปเพื่อป้องกันการฟ้องร้องเรื่องสัญญาจ้างที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจาก พกส. บางคนยังอยู่ไม่ครบตามระยะเวลาในสัญญา อย่างไรก็ดี ทาง อบจ. จะมีการทำสัญญาจ้างต่อให้ทันที เพื่อไม่ให้เกิดการขาดช่วง โดยยังคงได้รับสิทธิต่อเนื่องตามเดิม

ทั้งนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่า พกส. เป็นตำแหน่งที่มีอยู่ที่ สธ. แห่งเดียว ซึ่งมีรูปแบบการจ้างที่เป็นระยะยาว คือ 4 ปี แตกต่างจากรูปแบบการจ้างทั่วไปขององค์กรอื่นๆ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยการจ้างของ อปท. จะเป็นการจ้างปีต่อปี เช่น ลูกจ้างทั่วไป ลูกจ้างตามภารกิจ ฯลฯ

นายเลอพงศ์ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการถ่ายโอน รพ.สต. ที่ทางคณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. ด้านการถ่ายโอนภารกิจกำหนดไว้นั้น จะมีการจ้างลูกจ้าง พกส. ต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนผู้ว่าจ้างจะเป็นการเปลี่ยนจาก สธ. มาเป็นนายก อบจ. แทนเท่านั้น

“เพราะฉะนั้นในสัญญาก็คงจะต้องลาออกจากที่เดิม แต่เราต้องเอาสัญญาเก่ามาแสดงตนที่ อบจ. ด้วย เพื่อที่ อบจ. จะได้จ้างต่อ” นายเลอพงศ์ ระบุ

นายเลอพงศ์ กล่าวอีกว่า พกส. ควรจะต้องลาออกจาก สธ. ก่อนวันที่ 30 ก.ย. 2565 ซึ่งเมื่อลาออกแล้วทาง อบจ. จะทำสัญญาจ้างให้ใหม่ในวันที่ 1 ต.ค. 2565 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง โดยกระบวนการเหล่านี้ใช้หลักที่คณะอนุกรรมการการบริหารแผนการกระจายอำนาจฯ ได้เขียนแนวทางไว้ในการอ้างอิง

พร้อมกันนี้ ทางกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) ได้รับเรื่องในประเด็น พกส. เข้าสู่กระบวนการหาแนวทางแล้ว ซึ่งหากทาง สถ. ไม่สามารถออกระเบียบได้ทันวันที่ 2 ต.ค. 2565 ก็สามารถอ้างอิงมติคณะอนุกรรมการฯ ในการดำเนินการก่อนได้

“ในกระบวนการหาก พกส. ไม่แจ้งลาออกก่อนวันที่กำหนดไว้ ในส่วนนี้ไม่แน่ใจว่าทาง สธ. จะมีคำสั่งเลิกจ้างเลยรึเปล่า โดยส่วนตัวยังไม่ทราบว่ากระบวนการจัดการในส่วนนี้ สธ. จะดำเนินการอย่างไร แต่ อบจ. มีการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว” นายเลอพงศ์ กล่าว