ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัด สธ. ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง สสจ.ทั่วประเทศ เรื่องแนวทางปฏิบัติด้านการเงินการคลัง และการโอนสินทรัพย์ถาวรของ สอน. และ รพ.สต. ถ่ายโอนภารกิจฯ จำนวน 3,367 แห่ง ก่อน 30 ก.ย. นี้ เป็นไปตามแผนกระจายอำนาจฉบับที่ 2


นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการการประเมินและเตรียมความพร้อมการถ่ายโอนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ด้านทรัพย์สิน ลงนามหนังสือด่วนที่สุด เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2565 ถึง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทุกจังหวัด เรื่องแนวทางปฏิบัติด้านการเงินการคลัง และการโอนสินทรัพย์ถาวรของ สอน. และ รพ.สต. ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สำหรับตอนหนึ่งของหนังสือระบุว่า ตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 กำหนดให้กระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งสำนักงานปลัด สธ. ต้องดำเนินการถ่ายโอน สอน. และ รพ.สต. ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 3,367 แห่ง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย. 2565 นั้น สำนักปลัด สธ. ขอเรียนว่า เพื่อให้การถ่ายโอนภารกิจดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดทำแนวทางปฏิบัติด้านการเงินการคลัง และการโอนสินทรัพย์ถาวรให้ สอน. และ รพ.สต. ตามแนวทางปฏิบัติ ดังนี้

(งานงบประมาณ) 1. สำรวจยอดเงินประจำงวด ประจำปี 2565 หากมีงบประมาณคงเหลือให้แจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ดำเนินการเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค. 2565 (งานการเงิน) 2. ตรวจสอบรายการเบิกเงินงบประมาณที่ยังจ่ายไม่หมด หรือยังไม่ได้จ่ายให้กับเจ้าหนี้ หรือผู้มีสิทธิรับเงิน ให้เร่งรัดดำเนินการจ่ายโดยเร็วที่สุด

3. ดำเนินการเร่งรัดให้ลูกหนี้เงินยืมราชการ จากเงินงบประมาณ ดำเนินการชดใช้คืนเงินยืมราชการ หรือใบสำคัญ ไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 4. ให้ส่งใบเสร็จรับเงินเล่มที่ยังไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่หมด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2565 คืนไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพร้อมหนังสือนำส่ง ฉบับที่ไม่ได้ใช้ให้ปรุ เจาะรู หรือตราประทับเลิกใช้ เพื่อมิให้นำมาใช้รับเงินได้อีก

(งานทรัพย์สิน) 5. ตรวจสอบข้อมูลสินทรัพย์ที่จัดซื้อด้วยเงินงบประมาณ และเงินนอกงบประมาณ ระหว่างข้อมูลสินทรัพย์จากการบันทึกบัญชี กับทะเบียนคุมทรัพย์สิน และรายงานการตรวจสอบพัสดุประจำปี ให้ถูกต้องตรงกัน พร้อมแจ้งข้อมูลสินทรัพย์ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตามแบบฟอร์มรายละเอียดการโอนสินทรัพย์ที่กรมบัญชีกลางกำหนด และรายละเอียดประกอบรายงานสินทรัพย์รายตัว เพื่อรวบรวมและจัดทำข้อมูลสินทรัพย์ในภาพรวมของจังหวัด ส่งกองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัด สธ. จัดทำข้อมูลสินทรัพย์ในภาพรวมระดับกรม เพื่อส่งมอบสินทรัพย์ให้กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น

6. หลังจากกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ได้รับโอนสินทรัพย์

จากสำนักงานปลัด สธ.เรียบร้อยแล้ว ดำเนินการดังนี้ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการจัดจำหน่ายสินทรัพย์ ของสอน. และ รพ.สต. ที่จัดซื้อจากเงินงบประมาณ ออกจากระบบ New GFMIS Thai และสอน. และ รพ.สต. ดำเนินการจำหน่ายสินทรัพย์ที่จัดซื้อจากเงินงบประมาณ และเงินนอกงบประมาณ ออกจากทะเบียนคุมทรัพย์สินที่อยู่ภายใต้สังกัดเดิมสำนักงานปลัด สธ. โดยระบุในช่องหมายเหตุ "โอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2565 ตามพระราชบัญญัติฯ "

(งานบัญชี) 7. สอน. และ รพ.สต. ดำเนินการปิดบัญชีและจัดทำงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน งบแสดงฐานะการเงินและโอนทรัพย์สิน หนี้สิน ทุน ไปยกยอดบัญชีในสังกัด อบจ. ต้นสังกัดใหม่ และดำเนินการส่งงบทดลองก่อนปิดบัญชีและหลังจากปิดบัญชี งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน งบแสดงฐานะการเงิน แบบการโอนบัญชีสินทรัพย์ หนี้สิน ทุน ให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

8. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดรายงานผลการปิดบัญชีของ สอน. และ รพ.สต. ในภาพรวมจังหวัด ให้กองบริหารการคสัง สำนักงานปลัด สธ.เพื่อทราบ 9. จัดทำหนังสือไปถึงธนาคารสาขาที่เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อขอเปลี่ยนรหัสหน่วยงาน (CIF) จากรหัสสำนักงานปลัด สธ. เป็นรหัสของกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น

1

2