ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เลอพงศ์” ระบุ ประกาศ ก.ก.ถ. ฉบับ 2 เป็นการเปลี่ยนโครงสร้างคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ ส่วนขั้นตอนการถ่ายโอน รพ.สต. ไปยัง อบจ. นั้นยังคงเป็นไปตามเดิม


นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ได้ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2565 โดยประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2565 มีสาระสำคัญคือการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ 

นายเลอพงศ์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ ได้มีการเสนอต่อ ก.ก.ถ. ไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564 แต่ด้วยกระบวนการ และขั้นตอนของของงานธุรการนั้น ทำให้เพิ่งมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาตามที่ได้มีการเผยแพร่ ส่วนในเรื่องขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ไปยัง อบจ. นั้นยังคงเป็นไปตามเดิม

สำหรับประกาศ ก.ก.ถ.  ซึ่งลงนามโดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ก.ถ. ระบุไว้ว่า ให้มีอนุกรรมการเป็นผู้แทนจากส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ จำนวนแห่งละ 1 คน ได้แก่ สำนักงบประมาณ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สถานบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กรมอนามัย สำนักงาน ก.ก.ถ. สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และสำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น

นอกจากนี้ ให้มีคณะอนุกรรมการเป็นผู้แทนสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย จำนวน 1 คน ผู้แทนสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย จำนวน 1 คน และผู้แทนสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย จำนวน 1 คน ให้มีคณะอนุกรรมการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการ จำนวน 7 คน ที่ประธาน ก.ก.ถ. มีคำสั่งแต่งตั้ง

สามารถอ่านเอกสารฉบับเต็มได้ที่นี่