ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย) ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการกำหนดวงเงินงบประมาณปี 2566 สนับสนุนถ่ายโอน รพ.สต. ไปยัง อบจ. ให้เป็นไปตามกฎหมายกระจายอำนาจฯ พร้อมวอนนายกฯ แก้ปัญหาให้ยุติโดยเร็ว


นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) พร้อมด้วยแกนนำหมอนามัย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ถ่ายโอนไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565

สำหรับการเข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้ เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการกำหนดวงเงินงบประมาณปี พ.ศ. 2566 สนับสนุนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และ รพ.สต. ที่จะถ่ายโอนให้แก่ อบจ. 49 จังหวัด ในปีงบประมาณ 2566 (ต.ค. 2565) ไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) เรื่องหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจ สอน. และ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ซึ่งประกาศราชกิจจานุเบกษา ผูกพันส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีมติเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 เห็นชอบกำหนดกรอบวงเงินงบประมาณให้ สอน. และ รพ.สต. ถ่ายโอนเพียง 512 แห่ง จากจำนวน 3,384 แห่ง ทำให้เกิดปัญหาข้อขัดข้องการถ่ายโอนภารกิจถ่ายโอน รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ในปี 2566 จนชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย) ออกมาเคลื่อนไหว ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2565 และวันนี้ได้ไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในวันนี้ เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องสนับสนุนงบประมาณแก่ รพ.สต. ถ่ายโอน อบจ. ให้เป็นไปตามกฎหมายกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

นอกจากนี้ กลุ่มหมออนามัย รพ.สต. ถ่ายโอนฯ ได้ร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีคำแนะนำด่วนที่สุดไปที่คณะรัฐมนตรี และ ก.ก.ถ. เพื่อทบทวนมติ ครม. 15 มี.ค. 2565 ก่อนที่ ครม. จะมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 ในวันที่ 17 พ.ค. 2565 ส่งต่อไปที่รัฐสภาเข้าสู่กระบวนการทางนิติบัญญัติ

นายสมศักดิ์ ทิ้งท้ายถึงสำนักงบประมาณว่า ขอให้นำความเห็นที่ได้รับทราบจากหนังสือร้องทุกข์ที่ส่งตรงถึงสำนักงบฯ และจากการรับทราบปัญหาจากเวทีประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภากิจถ่ายโอนภารกิจด้านสาธารณสุขให้แก่ อปท. เมื่อการประชุมครั้งที่ 1/2565 วันที่ 18 มี.ค. 2565 และการประชุมอนุฯ ครั้งที่ 2/2565 วันที่ 18 เม.ย. 2565 ณ ห้องประชุม 109 ตึกสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ประกอบการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 ต่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 นำเสนอต่อ ครม. เพื่อทราบและพิจารณาในการประชุมวันอังคารที่ 26 เม.ย. 2565 ด้วย ซึ่งหากสำนักงบประมาณไม่เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ก็จะเป็นการปิดบังซ่อนเร้น อาจเข้าข่ายเจตนากระทำความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ทั้งนี้ ยังฝากกราบเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลที่ได้รับทราบปัญหานี้จากหนังสือร้องทุกข์ของชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย) ที่ได้กราบเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร ได้โปรดออกมาแก้ไขปัญหาให้เป็นที่ยุติโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ราชการจากปัญหาการไม่ปฏิบัติตามนโยบายการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. ซึ่งจะกระทบต่อประโยชน์ประชาชนในที่สุด