ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ส่งหนังสือถึง รมว.มหาดไทย จัดสรรงบประมาณให้ อบจ. ที่รับการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ไปยัง อบจ. ให้เป็นไปตามประกาศ ก.ก.ถ. หลังสำนักงบประมาณใช้ดุลยพินิจปรับลดงบประมาณ พร้อมขอให้พิจารณานำเรื่องเข้า ครม. เพื่อทบทวนมติ


นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึงรมว.มหาดไทย (มท.) เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2565 เรื่องขอให้จัดสรรงบประมาณให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่รับโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยัง อบจ. ให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.)

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือ ระบุว่า ตามประกาศ ก.ก.ถ. เรื่องหลักเกณฑ์ และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ไปยัง อบจ. ลงวันที่ 5 ต.ค. 2564 ที่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจฯ โดยกำหนดให้ อบจ. ที่รับการถ่ายโอนได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐอย่างเหมาะสม กล่าวคือ กรณี รพ.สต. ขนาดเล็กต้องได้รับการจัดสรรงบประมาณไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาทต่อปี ขนาดกลางไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านบาทต่อปี และขนาดใหญ่จะต้องไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาทต่อปี

เนื่องจากตามความในมาตรา 33 แห่ง พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 บัญญัติให้ประกาศ ก.ก.ถ. ดังกล่าว มีผลผูกพันหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตามแผนปฏิบัติการนั้น ประกอบทั้งตามความในมาตรา 29 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 ยังบัญญัติด้วยว่า การจัดสรรงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนสำหรับการดำเนินการโดยทั่วไปขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการกำหนดแผน และขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ขณะเดียวกันปรากฏว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ ได้ใช้ดุลยพินิจปรับลดงบประมาณ และก้าวล่วงเข้ามาใช้ดุลยพินิจพิจารณาความเหมาะสมเกี่ยวกับเรื่องการถ่ายโอนภารกิจฯ ตามหลักเกณฑ์ และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจฯ ที่ ก.ก.ถ. ประกาศฯ กำหนดไว้ตามกฎหมาย พร้อมทั้งได้นำเสนอการจัดสรรงบประมาณต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นเหตุให้กระบวนการถ่ายโอนภารกิจฯ ดังกล่าว และการบริการสาธารณะด้านสาธารณสุขได้รับผลกระทบ ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อระบบราชการ และการให้บริการต่อประชาชน

ทั้งนี้ สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย จึงขอความอนุเคราะห์ รมว.มท. ได้โปรดพิจารณาเสนอต่อ ครม. ทบทวนมติ และโปรดพิจารณาสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าวข้างต้น