ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคม อบจ. แห่งประเทศไทย ส่งหนังสือถึง อบจ. ทุกจังหวัด นัดแต่งกายชุดดำ-ชูป้ายเรียกร้องแก้ไขปัญหาอุปสรรคถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ไปยัง อบจ. พร้อมจัดทำหนังสือเพื่อยื่นเสนอนายกฯ หลังการจัดงบประมาณไม่เป็นไปตามประกาศ ก.ก.ถ.


นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ทำหนังสือ ลงวันที่วันที่ 1 เม.ย. 2565 ถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทุกจังหวัด เรื่องการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่ อบจ.

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือระบุว่า ตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.)  มีประกาศฯ เรื่องหลักเกณฑ์ และขั้นตอนถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ลงวันที่วันที่ 5 ต.ค. 2564 และได้กำหนดหลักเกณฑ์ และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ซึ่ง อบจ. 49 แห่ง ได้พิจารณารับถ่ายโอนภารกิจฯ ดังกล่าวแล้ว และ อบจ. บางแห่งอยู่ระหว่างเตรียมการถ่ายโอน

อย่างไรก็ดี ปรากฏว่าในขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดสรรงบประมาณสำหรับ อบจ. ที่รับการถ่ายโอนได้จัดทำข้อเสนอการจัดสรรงบประมาณเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ได้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามประกาศฯ ก.ก.ถ. เป็นเหตุให้กระบวนการถ่ายโอนภารกิจฯ และการบริการสาธารณะด้านสาธารณสุขได้รับผลกระทบ ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อระบบราชการและการให้บริการต่อประชาชน

ทั้งนี้ สมาคม อบจ. แห่งประเทศไทย จึงขอความอนุเคราะห์ อบจ. ทุกแห่ง ร่วมกันยื่นข้อเสนอ และเรียกร้องต่อรัฐบาล และรมต. ที่เกี่ยวข้อง ให้ทบทวนมติ ครม. และจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามประกาศ ก.ก.ถ.

ประกอบด้วย 1. ขอให้แสดงสัญลักษณ์ด้วยการแต่งกายชุดดำ พร้อมจัดทำป้ายข้อความเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาอุปสรรคในการถ่ายโอนภารกิจฯ ในวันจันทร์ที่ 4 เม.ย. 2565 เวลาประมาณ 14.00 น. บริเวณหน้าอาคารสำนักงาน อบจ.

2. ขอให้จัดทำหนังสือเพื่อยื่นเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และรมต. ที่เกี่ยวข้อง

3. ขอให้แจ้งตัวแทนผู้อำนวยการ รพ.สต. ในจังหวัด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในพื้นที่จังหวัด สมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) ทุกเขตในจังหวัด ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จังหวัด ร่วมประชุมและจัดกิจกรรมการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการถ่ายโอนภารกิจฯ