ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เลอพงศ์” เผย สำนักงบประมาณจัดสรรเงินดำเนินการถ่ายโอน รพ.สต. ไปยัง อบจ. ได้เพียงแค่ 512 แห่ง จากที่แสดงความประสงค์ทั้งหมด 3,384 แห่ง ขีดเส้น! วันที่ 1 ต.ค. 2565 ต้องหาทางถ่ายโอนให้ครบทั้งหมด


นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยกับ “The coverage” เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2565 ตอนหนึ่งว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ทางสำนักงบประมาณได้แจ้งในที่ประชุมไว้ว่า จากการเสนอเรื่องงบประมาณไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามมติการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหาส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั้งหมด 3,384 แห่งนั้น สำนักงบฯ สามารถจัดสรรงบประมาณสำหรับการถ่ายโอน รพ.สต. ได้เพียง 512 แห่ง ครอบคลุม อบจ. 47 จังหวัด จากเดิมที่มีการแสดงความประสงค์ขอถ่ายโอนถึง 49 จังหวัด นั่นหมายความว่ามี อบจ. 2 แห่ง หรือ 2 จังหวัด ที่จะไม่ได้รับการถ่ายโอน

สำหรับประเด็นบุคลากรที่สมัครให้ใจถ่ายโอนนั้น เดิมอยู่ที่ 1.2 หมื่นคน ซึ่งทางสำนักงบประมาณจัดสรรงบให้ได้ประมาณกว่า 3,000 คน โดยได้รับแจ้งว่า ปัญหาอุปสรรคมาจากกกระบวนการในงานธุรการของส่วนราชการด้วยกันเองที่ไม่สามารถปรับจูนข้อมูลให้ตรงกันได้ 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติยืนยันว่า ไม่ว่าจะอย่างไรในวันที่ 1 ต.ค. 2565 จะต้องมีการถ่ายโอนทั้งหมด 3,384 แห่ง รวมไปถึงบุลคากรจำนวน 1.2 หมื่นคนด้วย และมีมติให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหาวิธีแก้ไข เพื่อให้มีการถ่ายโอนตามมติให้ได้ 

“เมื่อการถ่ายโอนเป็นไปตามกฎหมายที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเป็นอำนาจของอนุกรรมการฯ ที่จะอนุมัติว่าให้มีการถ่ายโอนกี่แห่ง ฉะนั้นส่วนราชการต้องปฏิบัติตาม” นายเลอพงศ์ กล่าว 

ทั้งนี้ หากสมมติว่าส่วนราชการไม่สามารถดำเนินตามกฎหมายได้ หน้าที่ของคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจฯ จะต้องรายงานต่อคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเสนอให้ ครม. ได้รับทราบต่อไปตามลำดับขั้นตอนต่อไป