ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายแอลกอฮอล์วอช หอบหลักฐานร้อง “อนุทิน” ใช้กฎหมายลงโทษเอเย่นน้ำเมาแบรนด์ใหญ่ ชี้ตีเนียนเกาะข่าวการสูญเสียดารา ขาย "เบียร์" พ่วง "กระติก" พร้อมเผย 4 ยี่ห้อน้ำเมาเย้ยกฎหมาย อัดโปรทั้งลด-แถม-วางขายห้างดังโจ่งแจ้ง


เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2565 นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วยแกนนำเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กว่า 20 คน เข้ายื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เพื่อร้องเรียนการทำผิดกฎหมายของเอเย่นเบียร์ค่ายดังทางภาคเหนือ (สิงห์พายัพเดริเวอรี่)

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายระบุว่า เนื่องจากทางเอเย่นฉวยโอกาสเกาะกระแสข่าวดาราดังตกน้ำเสียชีวิต จัดทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ โฆษณากระติกเบียร์สิงห์ ด้วยข้อความ “กระติกที่ดีคือกระติกที่ไม่ทิ้งเพื่อน สนุกด้วยกันได้ถึง 6 คน SINGHA PARTY COLLER...” จนถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสม และเป็นความผิดสำเร็จตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32

พร้อมกันนี้ ทางเครือข่ายยังได้นำหลักฐานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดัง ที่จัดจำหน่ายพร้อมของแถมในห้างสรรพสินค้าชื่อดังหลายรายการ มาร้องเรียนให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายตามมาตรา 30 (5)  พร้อมเรียกร้องให้บริษัทหยุดทำผิดกฎหมาย

นายคำรณ เปิดเผยว่า เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) ได้เฝ้าระวัง และตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายของธุรกิจสุราในห้วงเวลาที่ผ่านมา พบว่ามีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายยี่ห้อ ได้วางจำหน่ายในลักษณะที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 (5) โดยเครื่องดื่มขาใหญ่หลายยี่ห้อมีการกระทำผิดในหลายลักษณะ 

สำหรับมาตราดังกล่าว กำหนดว่าห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะ โดยการแจก แถมให้ หรือแลกเปลี่ยน กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกับสินค้าอื่น หรือการให้บริการอย่างอื่นแล้วแต่กรณี หรือแจกจ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเป็นตัวอย่างของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเป็นการจูงใจสาธารณะชนให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขการขายลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยตรงหรือทางอ้อม

นายคำรณ กล่าวต่อว่า ในส่วนผลิตภัณฑ์ที่เครือข่ายตรวจพบการกระทำผิด ประกอบด้วย 1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อ JOHNNIE WALKER ที่ขายพร้อมอุปกรณ์การชง อาทิ แก้วตวง แก้ว ที่รองแก้ว ที่คีบน้ำแข็ง ซึ่งบรรจุอยู่ในกล่องเดียวกัน โดยพบมีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าบี๊กซี สาขาแยกสนามบิน จ.เชียงราย

2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยี่ห้อ STELLA ARTOIS มีการจำหน่ายเป็นชุด 4 กระป๋อง พร้อมของแถมเป็นถุงผ้าแบบกิ๊ฟเซ็ต โดยวางจำหน่ายที่กรูเมต์มาเก็ต ห้างฯ สยามพารากอน กรุงเทพมหานคร (กทม.) 3. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทเบียร์ ยี่ห้อ SAN MIG ZERO จำหน่ายเป็นชุด 5 ขวด แถมแก้ว 1 ใบ บรรจุในกล่องแบบกิ๊ฟเซ็ต โดยมีการวางจำหน่ายที่กรูเมต์มาเก็ต ห้างฯ สยามพารากอน กทม.

4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทไวน์ ยี่ห้อ วาฬ มีการจำหน่ายเป็นชุด 2 ขวด แถมแก้ว บรรจุในกล่องกิ๊ฟเซ็ต จำหน่ายที่กรูเมต์มาเก็ต ห้างฯ สยามพารากอน กทม. 5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประเภทเบียร์ ยี่ห้อสิงห์ จำหน่ายเป็นชุด 6 กระป๋อง บรรจุในกล่องมีอุปกรณ์ พร้อมของแถมเป็นกระเป๋าลาก โดยพบการจำหน่ายที่กรูเมต์มาเก็ต ห้างฯ สยามพารากอน กทม.

"ทั้งหมดนี้ถือเป็นการละเมิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 และอาจผิดมาตราอื่นๆ ด้วย ทางเครือข่ายฯ จึงได้นำตัวอย่างผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มาเป็นหลักฐานยื่นประกอบหนังสือร้องเรียนถึงท่านรองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป" นายคำรณ กล่าว

นายคำรณ กล่าวด้วยว่า ขอให้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ให้หมั่นตรวจสอบการกระทำผิดในพื้นที่ต่างๆ เพราะพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่บ่อยครั้ง โดยหากตรวจสอบพบการกระทำผิดก็ขอให้มีการลงโทษตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด ซึ่งทางเครือข่ายฯ พร้อมให้ความร่วมมือ เป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐ เพื่อเป็นการปกป้องเด็ก เยาวชน และประชาชน จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหากผลการดำเนินคดีสิ้นสุด เครือข่ายจะนำเงินที่ได้จากสินบนนำจับทั้งหมด สะสมเป็นกองทุนช่วยเหลือเหยื่อจากภัยน้ำเมาต่อไป