ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” พูดชัด! ตั้งแต่ 1 มี.ค. 65 ป่วยโควิดรักษาฟรีตามสิทธิ เว้นกรณีอาการหนักเข้าได้ทุก รพ. ตามสิทธิ UCEP Plus


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 โดยระบุว่า ได้ลงนามในประกาศ สธ. กำหนดให้ผู้ป่วยโควิด 19 สามารถเข้ารับการรักษาโควิดฟรีตามสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2565 เป็นต้นไป

“สธ.ไม่ได้ตัดสิทธิ หรือยกเลิก UCEP โดยผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงก็ยังจะมี UCEP Plus อยู่ แต่กรณีมีอาการน้อยแต่อยากเข้าโรงพยาบาลเอกชน ก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองเหมือนกับโรคอื่น” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ผู้ติดเชื้อที่อยู่ในกลุ่มสีเขียวที่อยู่ในระหว่างการรักษาที่บ้านและชุมชน (Home and Community Isolation) แล้วอาการเปลี่ยนแปลง คือมีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น ก็สามารถใช้สิทธิ UCEP Plus ได้ ซึ่งจากนี้ก็จะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ขั้นตอนของ UCEP Plus ออกมา แต่ในทางปฏิบัติเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องการให้บริการแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่พบว่าติดเชื้อโควิด 19 ให้ลงทะเบียนผ่านระบบ 1330 ทั้งสายด่วนและไลน์ @nhso ซึ่งขณะนี้ได้ประสานให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มคู่สายรองรับแล้ว ส่วนผู้ที่ไม่สะดวกอยู่ที่พักอาศัยแบบ HI ก็มี CI รองรับได้อยู่ โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ยืนยันกับ สธ.ว่า HI CI มีความพร้อม รวมทั้งยังมีเตียงสนามของภาคเอกชนร่วมด้วย