ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ ถอดผู้แทนชมรม รพ.สต. แห่งประเทศไทย ออกจากคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ และคณะทำงาน ชี้หลายครั้งมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ระบุหากเกิดปัญหาพร้อมอธิบาย-ดีเบตทุกเวที


นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยกับ “The coverage” ตอนหนึ่งว่า พฤติกรรมของประธานชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (แห่งประเทศไทย) มีความไม่เหมาะสมหลายครั้ง ทำให้จำเป็นต้องถอดถอนผู้แทนชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แห่งประเทศไทย ออกจากการเป็นคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจการถ่ายโอนฯ แต่ยืนยันว่าชมรมฯ เป็นชมรมที่ดี

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เริ่มต้นการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ไปยัง องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตั้งปี 2562 นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมฯ จะเข้ามาในฐานะผู้แทนชมรมและทำงานมาด้วยตลอด โดยไม่ยอมให้ผู้อื่นเข้ามา ซึ่งความจริงแล้วผู้แทนชมรมฯ ไม่ควรที่จะมีคนเดียว

นายเลอพงศ์ กล่าวว่า คณะทำงานได้กำหนดแนวทางการพัฒนาและการบริหารงานบุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และ รพ.สต. ที่ถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนาคุณภาพและระบบงบประมาณสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านการนำเสนอแนวทาง และผ่านเห็นชอบของคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2564 ในช่วงนั้น ตนห้ามปรามพฤติกรรมบางอย่างของนายสมศักดิ์อยู่ตลอดจนงานสำเร็จลุล่วง ซึ่งในตอนนั้นก็เห็นว่านายสมศักดิ์เป็นผู้ที่ทำงานมาด้วยกัน จึงเสนอให้เข้ามาอยู่ในคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ ด้วย

“ผมพยายามปรามเขาตลอดว่าท่านสมศักดิ์อย่าเอาแนวทางที่ท่านคิดคนเดียว เอาแต่ใจโดยไม่คำนึงถึงระบบระเบียบที่ อบจ. กรม กระทรวง ปฏิบัติอยู่ไม่ได้ งานบุคคลก็มีระเบียบขั้นตอนอยู่ ผมก็ปรามเขาตลอดจนงานเสร็จลุล่วง” นายเลอพงศ์ กล่าว

นายเลอพงศ์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการแต่งตั้งคณะทำงาน 2 ชุด ได้แก่ คณะทำงานกำหนดแนวทางการพัฒนาและการบริหารงานบุคคล และคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนาคุณภาพและระบบงบประมาณ ซึ่งส่วนตัวแล้วก็ให้เกียรติฝ่ายเลขาในการคัดกรอง-เสนอรายชื่อคณะทำงาน เมื่อผ่านการอนุมัติแล้วตนเองจึงทำการลงนาม

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการลงนามได้เพียงไม่กี่วัน ปรากฏว่ามีคนที่อยู่ในคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ และคณะทำงานแจ้งว่าในคำสั่งดังกล่าวนั้นยังขาดคนอีก 1 คน ส่วนตัวจึงได้แจ้งไปว่าในเมื่อตนเองเป็นผู้ลงนามแต่ทำไมไม่มีใครเข้ามาแจ้ง จึงทำการไล่ตรวจสอบด้วยตนเองทั้งหมดอีกครั้ง ผลปรากฏว่ามีตำแหน่ง ผอ.รพ.สต. ถึง 3 คน รวมนายสมศักดิ์ ด้วย

“ผมก็เลยแจ้งว่าเยอะเกินไป ตำแหน่ง ผอ.รพ.สต. น่าจะมีผู้แทนแค่คนเดียวอยู่ในคณะทำงาน ผมเลยเลือก ผอ.รพ.สต. ที่เคยได้รับรางวัลการประสานงานระดับอาเซียนเข้ามา และท่านสมศักดิ์ก็อยู่ในคณะอนุชุดใหญ่อยู่แล้วคงไม่จำเป็นต้องอยู่ในคณะทำงาน ผมโพสต์ในไลน์กลุ่มมีเอกสาร มีไลน์โต้ตอบชัดเจน ซึ่งเขาก็ตอบมาว่าโอเคครับท่านประธาน ผมรับได้ที่ประธานเสนอ แต่พอมาถึงรุ่งเช้าอีกวันเขาก็โพสต์ว่าท่านประธานใช้อำนาจโดยมิชอบ นี่คือที่มาในเมื่อวานเขารับได้ แต่ตอนเช้าคุณไม่เอาแล้วมาตำหนิประธาน ผมถือว่าเขากล่าวหาผมว่าใช้อำนาจโดยมิชอบ” นายเลอพงศ์ กล่าว

นายเลอพงศ์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2564 มีการจัดประชุมเสวนาโดยคณะกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา (กมธ.สาธารณสุข) เรื่องการถ่ายโอน รพ.สต.ไป อบจ. สร้างปัญหาหรือปฏิรูประบบสาธารณสุขไทย ซึ่งนายสมศักดิ์ก็ได้ถูกเชิญให้ขึ้นเป็นวิทยากร แต่ปรากฏว่าบนเวทีนายสมศักดิ์พูดก้าวล่วง ล้ำเส้นหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะการล้ำเส้นประธาน กมธ.สาธารณสุข ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน และอีกหนึ่งปัญหาคือบางประเด็นที่พูดบนเวทีนั้นบางประเด็นยังไม่มีมติจากคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจการถ่ายโอนฯ

“วันนั้นมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับคำพูดของเขาหลายคนโทรเข้ามาถามผมว่า คุณสมศักดิ์อยู่ในคณะอนุของผมหรือไม่ ซึ่งผมก็ต้องตอบว่าใช่ เขาก็เลยแนะนำว่าอาจจะทำให้คณะอนุฯ เสียหาย ควรถอดออก นั่นคือความคิดเห็น ผมเองเวลาที่ผมไปแสดงความคิดเห็นเรื่อง รพ.สต. ผมกล้าพูดได้เลยว่าประเด็นใดที่ไม่ชัดเจนตามแนวทาง ผมจะบอกว่าขออนุญาตนำเข้าหารือในคณะอนุฯ ก่อน และจะแจ้งให้ทราบภายหลัง” นายเลอพงศ์ กล่าว

นายเลอพงศ์ กล่าวต่อไปว่า อีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้ต้องถอดออก หากติดตามจะพบว่าในหลายครั้งจะพบว่ามีการโต้เถียงตลอดเวลา ระหว่าง ผอ.รพ.สต. ฝั่งที่มีความคิดเห็นเหมือนกับนายสมศักดิ์ และฝั่งที่คิดต่าง ส่วนตัวจึงจำเป็นต้องถอดออกเพื่อให้มีความเป็นกลางมากที่สุด เพราะเห็นว่าเป็นคู่ขัดแย้งซึ่งก็มีหลายเสียงร้องเรียนเข้ามา

นายเลอพงศ์ กล่าวว่า การถอดถอนนายสมศักดิ์ออกจากคณะการทำงานมีมติวันที่ 23 ธ.ค. 2564 มีการยกเลิกคำสั่งเก่าและทำงานแต่งตั้งคณะทำงานชุดใหม่ภายในวันนั้น และเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564 มีการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจ ส่วนตัวเป็นผู้เสนอชื่อถอดถอนนายสมศักดิ์ออก และได้เสนอนายบัณฑิต ตั้งเจริญดี ผอ.ศูนย์การแพทย์และฟื้นฟูบึงยี่โถ จ.ปทุมธานี แทน ซึ่งในที่ประชุมก็มีมติเห็นชอบตามที่ได้เสนอ แต่อย่างไรก็ดียังคงมี ผอ.รพ.สต. ทำงาน ทั้งคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ และคณะทำงานอยู่ทุกชุด

“ผมคิดก่อนจะทำเนื่องจากช่วงเวลานี้เลยกำหนดเวลาการจัดทำคำของบประมาณเรื่องการเกลี่ยบุคลากรตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม ซึ่งเป็นวัน Deadline แจ้งความประสงค์ว่าใครจะมาหรือไม่มาแล้ว จากนี้เป็นต้นไปเป็นเรื่องของงานเอกสาร การทำคำของบประมาณ ซึ่งผมวิเคราะห์มาแล้ว ถ้าจะตอบว่าไม่มีผลกระทบเลยเป็นไปไม่ได้แต่ผมคิดว่ามันน้อย หากเกิดปัญหาก็พร้อมอธิบายและยินดีดีเบตทุกเวที ผมให้เกียรติชมรมตลอด แต่ไม่ให้ความสำคัญกับประธานชมรมที่ชื่อสมศักดิ์ จึงตระกูล” นายเลอพงศ์ กล่าว