ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เหยื่อโควิด-ญาติผู้สูญเสีย บุกทำเนียบ จี้ “บิ๊กตู่” เข้มมาตรการคุมโรคปีใหม่ สกัดปัจจัยเสี่ยงนำสู่การระบาดหลังปีใหม่


เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายชุมชนสู้โควิด-19 ประกอบไปด้วย อดีตผู้ป่วยโควิด-19 ผู้สูญเสียพ่อแม่ญาติพี่น้องจากโควิด-19 และแกนนำชุมชนที่ลุกขึ้นมาปลุกพลังชุมชน ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 กว่า 50 คน นำโดย นายนิวัฒน์  ทองประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนสู้ โควิด-19 ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เพื่อแสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่

ทั้งนี้เครือข่ายฯ ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โควิดไม่กระจอก ยังอันตราย เพราะคนเจ็บตายคือพี่น้องกู โดยมีการเชิดสิงโตสวมหน้ากากอนามัย  ถือป้ายข้อความอาทิ  โควิดยังอยู่ ไม่ตั้งวงมั่วสุม  เดินทางปีใหม่ ตรวจ ATKทั้งไปและกลับ  เดลต้าก็มี โอไมครอนก็มา การ์ดอย่าตกนะ และอย่าย่ามใจ ฉีดวัคซีนก็ติดได้ เป็นต้น

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า การะบาดของโรคโควิด 19 ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 หมื่นคน และมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 2 ล้านคน นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รายได้ การจ้างงาน และความเป็นอยู่ของครัวเรือน ประชาชนจำนวนมากมีคุณภาพชีวิตที่แย่ลง ปัจจุบันก็ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,000-3,000 รายต่อวัน ประกอบกับขณะนี้พบเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ซึ่งข้อมูลทางการแพทย์ทำให้เชื่อว่าสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายได้ง่ายและเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อในไทยแล้วกว่า 200 ราย และในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีผู้คนเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว สังสรรค์กินดื่มจำนวนมาก แม้แต่การตั้งวงพนัน  ซึ่งก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ได้เช่นกัน

จากสถานการณ์ดังกล่าวเครือข่ายชุมชนสู้โควิด-19 จึงขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอต่อนายกฯ และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 ดังนี้ 1. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ปล่อยปละละเลย โดยเฉพาะกับสถานบันเทิง ร้านเหล้า ผับ บาร์ ร้านอาหาร ร้านค้าที่จำหน่ายสุรา เจ้าหน้าที่ต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์ใดๆ และขอวิงวอนผู้ประกอบที่จำหน่ายเหล้าเบียร์ ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ตามข้อกำหนดทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ไม่ฉวยโอกาสกระตุ้นยอดขาย ส่งเสริมการขาย เพื่อดึงดูดลูกค้าจนมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจนแออัด ป้องกันการเกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

2. ขอให้กิจกรรมฉลองปีใหม่ที่จัดขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน จำกัดจำนวนคนเข้าร่วม ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และงดขาย-ดื่มเหล้าเบียร์ภายในบริเวณงาน ตลอดจนควรกำหนดพื้นที่โซนนิ่งห้ามขายเหล้าเบียร์รอบสถานที่จัดกิจกรรมด้วย เพื่อลดปัญหาและผลกระทบที่จะตามมาจากคนเมาซึ่งกินดื่มอยู่ใกล้สถานที่จัดงาน เข้ามาสร้างปัญหาภายในงาน

3. ขอเชิญชวนประชาชนช่วยกันหยุดทุกพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 งดตั้งวงสังสรรค์เหล้า ยา วงพนัน และปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อย่าชะล่าใจเพราะแม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ยังสามารถติดเชื้อได้ ยิ่งปัจจุบันมีการพบเชื้อโอไมครอนในประเทศแล้ว ยิ่งต้องเข้มงวดตัวเองให้มาก การ์ดอย่าตกเด็ดขาด

4. ขอรียกร้องให้ประชาชนที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด ตรวจ ATK ทั้งก่อนไปและกลับ และขอให้ภาครัฐจัดหา ATK ที่มีคุณภาพ ราคาประหยัด  ให้ประชาชนเข้าถึงง่ายโดยเร็วที่สุด

5.ขอให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียพ่อแม่ญาติพี่น้องจากโรคโควิด-19 และขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ บุคลากร อาสาสมัคร หน่วยงาน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการฝ่าฟันกับวิกฤติโควิด-19 และขอให้ฝ่ายการเมืองหยุดสร้างวาทกรรมที่ทำร้ายจิตใจผู้สูญเสีย เราในฐานะผู้ได้รับผลกระทบขอยืนยันว่า “โควิดไม่กระจอก มันยังอันตราย เพราะคนเจ็บ-ตายคือพ่อแม่ญาติพี่น้องของเรา”